AOT จัดสัมมนา IAC 2017 มุ่งส่งเสริมความร่วมมือด้านอุตสาหกรรมการบินในภูมิภาคอินโดจีน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 24, 2017 11:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ. ท่าอากาศยานไทย (ทอท.) หรือ AOT กล่าวว่า ปัจจุบันอุตสาหกรรมการบินในภูมิภาคอินโดจีน ได้แก่ ประเทศไทย กัมพูชา ลาว มาเลเซีย เมียนมาร์ และเวียดนาม มีส่วนสำคัญต่อการเติบโตในระดับภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกเป็นอย่างมาก เนื่องจากภูมิภาคอินโดจีนมีการเติบโตของธุรกิจสายการบินที่น่าจับตามอง โดยเฉพาะอย่างยิ่งสายการบินต้นทุนต่ำ (Low Cost Carrier: LCC) ซึ่งการเดินทางโดย LCC มีสัดส่วนมากกว่า 50% ของจำนวนที่นั่งทั้งหมด ซึ่งสูงกว่าภูมิภาคอื่นของโลก ทั้งยังเป็นกลุ่มประเทศที่เป็นจุดหมายปลายทาง การเดินทางเพื่อการท่องเที่ยวที่มีศักยภาพในอนาคตอีกด้วย

"สำหรับประเทศไทย มีศักยภาพและความพร้อมในการเป็นศูนย์กลางการขนส่งทางอากาศที่จะส่งเสริมการพัฒนาเชิงเศรษฐกิจและสังคมของกลุ่มประเทศอินโดจีนให้สามารถเติบโตไปพร้อมกันอย่างสมดุล" นายนิตินัยกล่าว

ทั้งนี้ ทอท.ในฐานะผู้บริหารท่าอากาศยานหลัก 6 แห่งของประเทศไทย มีบทบาทสำคัญในการสนับสนุนความพร้อมของประเทศในการต้อนรับผู้โดยสารจากทั่วโลก โดยปริมาณการจราจรทางอากาศของผู้โดยสารสัญชาติในกลุ่มประเทศอินโดจีนผ่านท่าอากาศยาน 6 แห่งของ ทอท.ช่วงเดือนม.ค.-ก.ค.60 มีจำนวน 9.80 ล้านคน คิดเป็น 24.1% ของจำนวนผู้โดยสารระหว่างประเทศทั้งหมดที่มีจำนวน 40.66 ล้านคน และเป็นจำนวนที่เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 11.4%

นายนิตินัย กล่าวเพิ่มเติมว่า จากศักยภาพของภูมิภาคอินโดจีน ซึ่งจะมีบทบาทต่ออุตสาหกรรมการบินของโลกในอนาคต ทอท. จึงได้ร่วมกับบริษัท Sphere Exhibits Private Company Limited จัดงานสัมมนา Indochina Aviation Conference 2017 (IAC 2017) ระหว่างวันที่ 23-24 ส.ค.60 ซึ่งมีหัวข้อหลักในการสัมมนา คือ "Greater Heights Accelerating Growth in Indochina Aviationไ โดยได้เชิญหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เช่น สายการบิน ผู้ประกอบการ ผู้บริหารท่าอากาศยาน เข้าร่วมงานประมาณ 150 คน งานสัมมนาดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมความร่วมมือ แลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ระหว่างผู้บริหารระดับสูงในอุตสาหกรรมการบิน และเตรียมความพร้อมการเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวและการบินในภูมิภาค ตลอดจนผลักดันอุตสาหกรรมการบินให้เกิดการเปลี่ยนแปลงและพัฒนาอย่างมั่นคง

ทั้งนี้ ทอท.ได้เชิญนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เป็นประธานในพิธีเปิดงาน พร้อมแสดงปาฐกถาในหัวข้อ "Indochina, Next Aviation Hub in South East Asia" ในวันที่ 24 สิงหาคม 2560 ภายในงานสัมมนามีการอภิปรายในประเด็นต่างๆ ได้แก่ การบริหารจัดการอุตสาหกรรมการบินโอกาสในการสร้างรายได้ การวางแผนและการพัฒนาในอุตสาหกรรม การนำเทคโนโลยีมาใช้การดำเนินธุรกิจ และด้านความปลอดภัยการบิน

นายนิตินัย กล่าวว่า การจัดงานสัมมนาดังกล่าว ทอท.มุ่งหวังว่าจะเกิดการสร้างเครือข่ายระหว่างองค์กรในอุตสาหกรรมการขนส่งทางอากาศ โดยเฉพาะในกลุ่มประเทศอินโดจีน และทำให้เกิดการเตรียมความพร้อมการรองรับการขยายตัวของธุรกิจการบิน ซึ่งจะสามารถนำไปประยุกต์และผลักดันอุตสาหกรรมการบินให้เกิดการเปลี่ยนแปลงและพัฒนาอย่างมั่นคงบนรากฐานของความร่วมมือในภูมิภาค รวมทั้งยังเป็นการแสดงถึงความพร้อมของประเทศไทย ในการเป็นศูนย์กลางการขนส่งทางอากาศในกลุ่มประเทศอินโดจีนที่จะส่งผลดีต่อการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศในภาพรวมต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ