คมนาคม เผยมี.ค. 61 ทยอยชงครม.อนุมัติรถไฟทางคู่เฟส 2 กว่า 4 แสนลบ.-รถไฟสายสีแดง 2 เส้น 2.5 หมื่นลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 28, 2017 14:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม กล่าวว่า ในปี 61 จะเสนอโครงการรถไฟทางคู่ ระยะที่ 2 จำนวน 9 เส้นทาง มูลค่ารวมประมาณกว่า 4 แสนล้านบาท และรถไฟสายสีแดง จำนวน 2 เส้นทาง ต่อคณะรัฐมนตรี(ครม.)เพื่อขออนุมัติโครงการ โดยจะทยอยขออนุมัติได้ตั้งแต่เดือน มี.ค.61

ทั้งนี้ โครงการรถไฟทางคู่ระยะที่ 2 จะเป็นเส้นทางต่อขยาย เป็นเส้นทางสายใต้ 3 เส้นทาง ได้แก่ ช่วงชุมพร-สุราษฎร์ธานี, ช่วงสุราษฎร์ธานี-หาดใหญ่ และช่วงหาดใหญ่-ปาดังเบซาร์ สายเหนือ 3 เส้นทาง ได้แก่ ช่วงปากน้ำโพ-เด่นชัย, ช่วงเด่นชัย-เชียงราย -เชียงของ ซึ่งเป็นเส้นทางสายใหม่ และ เด่นชัย-เชียงใหม่

ส่วนสายตะวันออกเฉียงเหนือ อีก 3 เส้นทาง คือ ช่วงขอนแก่น-หนองคาย , ช่วงชุมทางถนนจิระ-อุบลราชธานี และช่วงบ้านไผ่-นครพนม ซึ่งเป็นเส้นทางสายใหม่

นอกจากนี้จะเสนอครม.อนุมัติโครงการรถไฟสายสีแดงเข้ม รังสิต-มธ.รังสิต วงเงิน 7,596.94 ล้านบาท สายสีแดงอ่อน ศิริราช-ตลิ่งชัน-ศาลายา วงเงิน 17,671.61 ล้านบาท

รมว.คมนาคม กล่าวว่า เส้นทางรถไฟ ปัจจุบันมีประมาณ 4,000 กม. จะดำเนินการก่อสร้างเพิ่มอีกกว่า 1,000 กม. จะเป็นการเติมเส้นทางคู่เข้าไป ทำให้เกิดความสะดวก ย่นระยะเวลาเดินทาง มีความปลอดภัย ทั้งการขนส่งสินค้า เพื่อเปลี่ยนโหมดการขนส่งจากรถยนต์ไปสู่รถไฟ และผู้โดยสาร ซึ่งตามนโยบายของนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ที่ต้องการให้เชื่อมต่อเส้นทางรถไฟ จากสายหลักกับสายรอง ซึ่งกระทรวงคมนาคมกำลังวางแผน เพื่อต่อเชื่อมเส้นทางรถไฟท้องถิ่นกับทางรถไฟสายหลัก

โดยเห็นว่า การต่อเชื่อมควรเป็นเส้นทางที่มีกายภาพเหมาะสม เศรษฐกิจและการท่องเที่ยวร่วมด้วย เช่น จากกรุงเทพ-ลพบุรี-ปากน้ำโพ-พิษณุโลก-ลำปาง-เชียงใหม่นั้น และหากสามารถเดินทางต่อไปยังกำแพงเพชร จะเชื่อมกับแหล่งท่องเที่ยว อุทยานมรดกโลกศรีสัชนาลัยได้ หรือทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีนครราชสีมาเป็นชุมทางในปัจจุบัน มีเส้นทางอีสานเหนือ คือ หนองคาย ,อีสานใต้ ไปยังอุบลราชธานี อีสานกลาง คือ บ้านไผ่-นครพนม จะเติมเต็มช่วงอุดรธานี-ร้อยเอ็ด -สุรินทร์-ศรีสะเกษ เป็นโครงข่ายย่อย โดยจะศึกษาเรียร้อยภายในปี 61


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ