ครม.อนุมัติเว้นภาษีเงินได้คนพิการที่ไม่มีสัญชาติไทย ตั้งแต่ 1 ม.ค.60 เป็นต้นไป

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 3, 2018 14:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้มีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวง (ฉบับที่...) พ.ศ.... ออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร ซึ่งเป็นมาตรการยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาสำหรับคนพิการซึ่งไม่มีสัญชาติไทย

สาระสำคัญเป็นการกำหนดให้ยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาให้แก่ผู้มีเงินได้ที่เป็นคนพิการ ซึ่งไม่มีสัญชาติไทย ที่มีหนังสือรับรองความพิการจากกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และมีอายุไม่เกิน 65 ปีบริบูรณ์ เฉพาะเงินได้ส่วนที่ไม่เกิน 190,000 บาทต่อปี ทั้งนี้ สำหรับเงินได้ที่ได้รับตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.60 เป็นต้นไป

มาตรการดังกล่าวเพื่อให้เกิดความเป็นธรรมและไม่เลือกปฏิบัติต่อคนพิการซึ่งไม่มีสัญชาติไทย และเป็นไปตามอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิคนพิการ (Convention on the Rights of Persons with Disabilities : CRPD) โดยรัฐภาคียอมรับว่า ทุกคนมีความเท่าเทียมกันตามกฎหมายโดยปราศจากการเลือกปฏิบัติ

"กระทรวงการคลังคาดว่ามาตรการดังกล่าวจะทำให้ภาครัฐสูญเสียรายได้เพียงเล็กน้อยเท่านั้น แต่จะช่วยสร้างความสมัครใจในการเสียภาษีของคนพิการ ซึ่งไม่มีสัญชาติไทยและเป็นผู้อยู่ในประเทศไทย" นายณัฐพรระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ