(เพิ่มเติม) สศอ.เผยดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม ธ.ค.60 ขยายตัว 2.35% สรุปทั้งปี 60 โต 1.58%

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 31, 2018 12:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) ระบุ ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม (MPI) เดือน ธ.ค.60 ขยายตัว 2.35% ส่งผลให้ภาพรวมทั้งปี 60 ขยายตัว 1.58% จากปีก่อน โดยอุตสาหกรรมสำคัญที่ส่งผลบวก ได้แก่ ผลิตภัณฑ์ยาง รถยนต์ เครื่องยนต์สำหรับรถยนต์ น้ำมันพืช น้ำมันปิโตรเลียม

นายศิริรุจ จุลกะรัตน์ ผู้อำนวยการ สศอ. เปิดเผยว่า ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม (MPI) ประจำเดือน ธ.ค.60 มีการขยายตัว 2.35% โดยภาพรวมทั้งปีขยายตัวจากปีก่อน 1.58% เช่นเดียวกันกับการส่งออกประจำเดือนธ.ค.60 ที่มีการขยายตัวถึง 11.0%

สำหรับสินค้าในอุตสาหกรรมหลักที่ส่งผลให้ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม (MPI) มีการขยายตัว ได้แก่ ผลิตภัณฑ์ยาง ขยายตัว 28.92% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน จากยางแผ่นเป็นหลัก เนื่องจากปีนี้มีน้ำยางออกสู่ตลาดเป็นจำนวนมาก (ปีก่อนมีปัญหาน้ำท่วมบางพื้นที่ ทำให้ไม่สามารถกรีดยางได้) ประกอบกับราคายางตกต่ำทำให้จีนเร่งนำเข้ายางแผ่นจากไทย

รถยนต์ ขยายตัว 13.53% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน จากรถปิคอัพและรถยนต์นั่งขนาดไม่เกิน 1800 cc. เป็นหลัก กำลังซื้อที่เริ่มมีมากขึ้นรวมถึงกำลังซื้อของลูกค้าในกลุ่มรถยนต์คันแรกที่ปลดล็อคแล้ว และผู้ผลิตกระตุ้นตลาดด้วยการเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ ๆ ส่งผลให้ปริมาณจำหน่ายรถยนต์ในประเทศขยายตัว 28.55% ส่วนปริมาณส่งออกเพิ่มขึ้น 12.21%

เครื่องยนต์สำหรับรถยนต์ ขยายตัว 24.15% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน จากเครื่องยนต์แก๊สโซลีน และเครื่องยนต์ดีเซล ตามการผลิตรถยนต์ในประเทศที่ขยายตัวเพื่อรองรับงาน Motor Expo (30 พ.ย.60-11 ธ.ค.60) โดยเฉพาะเครื่องยนต์ดีเซลที่ปรับเพิ่มขึ้นทั้งปริมาณการจำหน่ายในประเทศ ซึ่งยังคงเป็นที่นิยมต่อเนื่องจากการปรับโฉมใหม่ และปริมาณการส่งออก จากลูกค้าในกลุ่มประเทศ AEC และประเทศออสเตรเลีย

น้ำมันพืช ขยายตัว 57.19% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน จากน้ำมันปาล์มดิบเป็นหลัก เนื่องจากปีนี้ผลผลิตปาล์มมีจำนวนมากกว่าปกติส่งผลให้การผลิตและสต็อกน้ำมันปาล์มดิบเพิ่มขึ้นตามไปด้วย ทำให้ต้องเร่งส่งออกน้ำมันปาล์มดิบโดยส่งไปที่อินเดียและจีน เป็นหลัก

น้ำมันปิโตรเลียม ขยายตัว 10.63% เมือเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน จากน้ำมันแก๊สโซฮอล 95 เป็นหลัก ตามความต้องการของตลาดที่มากขึ้น รองลงมา คือ แนฟทา ที่ผลิตเพิ่มขึ้นเพื่อนำมาใช้ในอุตสาหกรรมต่อเนื่องของโรงกลั่น (ผลิตใช้เองในอุตสาหกรรมปิโตรเคมี)

แนวโน้มภาวะอุตสาหกรรมในสาขาสำคัญ ไตรมาส 1 ปี 2561 ได้แก่

อุตสาหกรรมอาหาร การผลิตในภาพรวมอุตสาหกรรมอาหารไตรมาสที่ 1 ปี 2561 ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 4.7% เนื่องจากความต้องการสินค้าไก่แปรรูป และไก่สดแช่เย็นแช่แข็งเพิ่มขึ้นทั้งในและต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง

อุตสาหกรรมรถยนต์ แนวโน้มภาวะอุตสาหกรรมไตรมาสที่ 1 ปี 2561 คาดว่า จะมีการผลิตรถยนต์ประมาณ 500,000 คัน เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 2.97%

อุตสาหกรรมไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ ภาวะการผลิตอุตสาหกรรมไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ไตรมาสที่ 1 ปี 2561 คาดว่าการผลิตจะเพิ่มขึ้น 2.76% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยมาจากอุตสาหกรรมไฟฟ้าคาดว่าจะเพิ่มขึ้น 0.32% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยสินค้าที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น คือ เครื่องซักผ้า และสายไฟฟ้า จากการจำหน่ายในประเทศและการส่งออกเพิ่มขึ้น สำหรับอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 5.19% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากความต้องการส่วนประกอบและอุปกรณ์ประกอบของเครื่องคอมพิวเตอร์ และ IC ที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้น ตามการขยายตัวของสินค้าอิเล็กทรอนิกส์โลก

อุตสาหกรรมเหล็กและเหล็กกล้า ดัชนีผลผลิตไตรมาสที่ 1 ปี 2561 เพิ่มขึ้น 3.21% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากคาดการณ์ว่าเหล็กทรงยาวซึ่งใช้ในอุตสาหกรรมก่อสร้างเป็นหลัก จะกลับมาฟื้นตัวอีกครั้ง

อุตสาหกรรมสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่ม คาดว่าผลิตภัณฑ์เส้นใยสิ่งทอจะขยายตัว 0.87% ผ้าผืนขยายตัว 5.12% และเสื้อผ้าสำเร็จรูปขยายตัว 6.28% ตามทิศทางการส่งออกที่มีแนวโน้มขยายตัวตามภาวะเศรษฐกิจของคู่ค้า เช่น จีน ญี่ปุ่น เวียดนาม โดยเฉพาะการส่งออกเส้นใย และผ้าผืน ไปยังตลาด CLMV


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ