สมาพันธ์ผู้เลี้ยงกุ้งประกาศราคากลางกุ้งขาวแวนาไม เพื่อใช้อ้างอิงการซื้อขาย แก้ปัญหาถูกกดราคารับซื้อ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 21, 2018 17:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบรรจง นิสภวาณิชย์ ประธานสมาพันธ์เกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งไทย ประกาศราคากุ้งขาวแวนนาไมปากบ่อบริโภคในประเทศ เพื่อใช้เป็นที่อ้างอิงการซื้อขาย เพื่อการบริโภคภายในประเทศ ดังนี้ กุ้งขนาด 100 ตัว/กก. ราคา 130 บาท/กก. ขนาด 90 ตัว/กก. ราคา 140 บาท/กก. ขนาด 80 ตัว/กก. ราคา 150 บาท/กก.ขนาด 70 ตัว/กก. ราคา 160 บาท/กก. ขนาด 60 ตัว/กก. ราคา 170 บาท/กก. ขนาด 50 ตัว/กก. ราคา 190 บาท/กก. ขนาด 40 ตัว/กก. ราคา 210 บาท/กก.ขนาด 30 ตัว/กก. ราคา 230 บาท/กก. และขนาด 20 ตัว/กก. ราคา 250 บาท/กก. ทั้งนี้ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป จนกว่าจะมีการประกาศเปลี่ยนแปลงตามความเหมาะสม (ประกาศเมื่อ 20 พ.ค.61) โดยสมาพันธ์ฯ จะมีการประกาศราคากลางในทุกวัน และในทุกจังหวัดที่มีการเลี้ยงกุ้ง หลังจากที่ผ่านมา การกำหนดราคาสินค้ากุ้งเป็นของพ่อค้าคนกลาง หรือของกลุ่มคน องค์กร ที่ไม่ได้ถือเป็นผู้ผลิตโดยตรง ซึ่งการให้ผู้อื่นมากำหนดราคาสินค้าให้ตัวเอง ส่งผลให้ที่ผ่านมาพี่น้องเกษตรกรมักไม่ได้รับความเป็นธรรมในเรื่องของราคา และมักมีปัญหาถูกกดราคาอยู่เสมอ

"ที่ผ่านมา เกษตรกรอยู่ในภาวะจำยอม หวานอมขมกลืน มาโดยตลอด ทั้งที่ตัวเองเป็นผู้ผลิตสินค้าแท้ๆ แต่ไม่สามารถกำหนดราคาให้กับสินค้าตัวเองได้เช่นสินค้าอื่นๆ ของต่างประเทศ อาทิ ไวน์ เสื้อผ้า รองเท้า ฯลฯ ทั้งที่เป็นอาหารซึ่งมีความจำเป็นต่อผู้บริโภค โดยเฉพาะพี่น้องเกษตรกร ที่ผลิตสินค้าเกษตรอื่นๆ ก็ตกอยู่ในสภาพเดียวกันอย่างที่ทราบกัน ทั้งที่ผู้ผลิตสินค้ามีสิทธิ์ในการตั้งราคาสินค้าของตนเองขายในราคาที่เป็นธรรมต่อทุกฝ่าย" นายบรรจงกล่าว

สำหรับภาคการส่งออก ซึ่งถือเป็นปลายทางของห่วงโซ่การผลิตกุ้ง เป็นผู้นำกุ้งของเกษตรกรผู้เลี้ยงไปขายนั้น เกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้ง โดยสมาพันธ์ฯ ให้ความสำคัญอย่างยิ่ง ที่ต้องรีบดำเนินการที่สุดคือการฟื้นภาคส่งออกให้เข้มแข็ง เพราะเหลือเวลาอีกไม่มากที่ต้องช่วยภาคส่งออกให้เข้มแข็งและสามารถรับออเดอร์กลางปีนี้ให้ได้

"การรณรงค์บริโภคกุ้งภายใน เราตั้งใจทำเพิ่มเพื่อผู้บริโภค และเพื่อบรรเทาอาการตระหนกของผู้เลี้ยงกุ้งที่กลัวราคาตกลงอีก และรีบจับขาย จำเป็นต้องชะลอกุ้งที่เข้าตลาดมหาชัยให้น้อยลง แม่ค้าจะกลับมาที่บ่อ จะได้มีราคากลางต่อรองกัน" นายบรรจง กล่าว

ที่ผ่านมา เกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งไทยมุ่งผลิตกุ้งคุณภาพสูง ปลอดภัย ภายใต้นโยบายของกรมประมง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และมาตรฐานสากลต่างๆ จนเป็นที่ยอมรับของต่างประเทศ ดังนั้นจึงอยากเห็นคนไทยได้มีโอกาสบริโภคกุ้งคุณภาพปลอดภัยในราคาที่เป็นธรรมเพิ่มมากขึ้น และจะได้ช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งอีกทางหนึ่งด้วย

อย่างไรก็ดี ทุกฝ่ายทั้งภาครัฐโดยกรมประมง กรมการค้าภายใน ผู้ว่าราชการจังหวัดต่างๆ และทุกส่วนเกี่ยวข้อง พยายามช่วยกันอย่างเต็มที่ เพื่อกู้วิกฤติราคากุ้งตกต่ำ ซึ่งการดำเนินกิจกรรมของสมาพันธ์ฯ ได้เน้นรักษาเสถียรภาพราคา เพื่อความอยู่รอดอย่างยั่งยืนของพี่น้องเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้ง และอุตสาหกรรมกุ้งโดยรวมของประเทศ และเป็นราคาที่เป็นธรรมต่อผู้บริโภคตลอดจนทุกฝ่าย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ