กกพ. พร้อมพิจารณา หลังรมว.พลังงาน ส่งสัญญาณปรับเปลี่ยนบอร์ดชุดใหม่

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 20, 2018 17:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รมว.พลังงาน เปิดเผยว่า การปรับเปลี่ยนคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ที่ปัจจุบันมีจำนวน 6 คนนั้น จะต้องรอให้คณะกรรมการ กกพ.เป็นผู้เสนอรายละเอียดเข้ามา เพราะตามกฏหมายแล้ว คณะกรรมการจำนวนกึ่งหนึ่งจะต้องออกทุก 3 ปี และทำการสรรหาใหม่เข้ามาทดแทน

ขณะที่คณะกรรมการ กกพ.ชุดนี้ทำงานมาแล้ว 4 ปีนับจากได้รับการแต่งตั้งจากคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เมื่อวันที่ 18 ก.ค.57 จากเดิมมีคณะกรรมการทั้งสิ้น 7 คน แต่ครบวาระเพราะอายุครบ 70 ปี จำนวน 1 คน จึงเหลือคณะกรรมการเพียง 6 คน ซึ่งยืนยันว่า คณะกรรมการทุกคนไม่มีใครทำงานผิดพลาด หรือมีผู้ใดมีความทำผิดจากนโยบาย และสามารถทำงานได้ดีมาตลอด

ด้านนายพรเทพ ธัญญพงศ์ชัย ประธานกรรมการ กกพ. กล่าวว่า กกพ.จะนำข้อคิดเห็นของ รมว.พลังงาน มาหารือกันภายในว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป แต่ยังไม่สามารถกำหนดระยะเวลาที่แน่นอนได้

อย่างไรก็ตาม ถ้ายึดตามกฎหมายประกอบกิจการพลังงาน ในมาตรา 17 ระบุว่าการดำรงตำแหน่งของกรรมการ กกพ. มีวาระ 6 ปี และให้ดำรงตำแหน่งเพียงวาระเดียว โดยวาระเริ่มแรกครบกำหนด 3 ปี ให้กรรมการออกจากตำแหน่ง 3 คนโดยวิธีการจับสลาก ซึ่งเมื่อปีที่แล้วก็ได้สอบถามไปยังคณะกรรมการกฤษฎีกา และได้รับคำตอบว่าตามกฎหมายวาระเริ่มแรก หมายถึงคณะกรรมการชุดแรกที่ได้รับการแต่งตั้ง ซึ่งได้มีการจับสลากไปแล้วในกรรมการชุดแรก ขณะที่กรรมการชุดนี้เป็นชุดที่ 3 ทำให้ไม่ต้องจับสลากตามกฎหมาย แต่คณะกรรมการชุดนี้ได้มาโดยการแต่งตั้งจากคสช. ซึ่งนับเป็นกฎหมายอีกฉบับ ซึ่งก็ต้องนำมาร่วมประกอบการพิจารณาด้วย

"พวกเรา 7 คนรู้ตัวดีว่ามาอย่างไร มาจากการแต่งตั้งของคสช. ไม่ได้มาตามกฎหมายประกอบกิจการพลังงาน เราก็พร้อมที่จะปฏิบัติตามนโยบาย ที่ผ่านมาพวกเรา 7 คนไม่ได้ทำอะไรผิดจากนโยบาย เราทำงานตามที่ได้รับมอบหมายอย่างเต็มที่"นายพรเทพ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ