สคร.ดีเดย์ขายกองทุนไทยแลนด์ฟิวเจอร์ฟันด์ 1 ก.ย.นี้ ก่อนเข้าเทรดต.ค.นี้ หวังช่วยขับเคลื่อนศก.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 7, 2018 12:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประภาศ คงเอียด ผู้อำนวยการ สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสหกิจ (สคร.) เปิดเผยว่า กระทรวงคลังจะเริ่มขายหน่วยลงทุนกองทุนรวมโครงการสร้างพื้นฐานเพื่ออนาคตประเทศไทย (ไทยแลนด์ฟิวเจอร์ฟันด์) จำนวน 4.4 หมื่นล้านบาทให้กับนักลงทุนได้ในวันที่ 1 ก.ย.นี้ หลังจากนั้นวันที่ 1 ต.ค.คาดว่าจะนำหน่วยลงทุนเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เพื่อให้เกิดสภาพคล่อง

"การขายหน่วยลงทุนกองทุนไทยแลนด์ฟิวเจอร์ฟันล่าช้ามานานเกือบ 1 ปี ที่ผ่านมารัฐบาลได้สั่งการให้ สคร. เร่งดำเนินการนี้เป็นสำคัญ เพราะเป็นส่วนหนึ่งของการเร่งลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของภาครัฐ ซึ่งเป็นตัวขับเคลื่อนเศรษฐกิจที่สำคัญให้ขยายตัวได้เพิ่มมากขึ้น" นายประภาศ กล่าว

สำหรับการขายหน่วยลงทุนจะขายให้กับนักลงทุนรายย่อย ซึ่งจากการสำรวจพบว่ามีจำนวน 5 หมื่นราย นอกจากนี้จะพิจารณาขายให้กับนักลงทุนสถาบันด้วย เช่น บริษัทประกัน กองทุนประกันสังคม หรือ กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ เพราะถือว่าสถาบันดังกล่าวช่วยบริหารเงินและความมั่งคั่งให้กับรายย่อยเช่นเดียวกัน

ทั้งนี้เงินระดมทุน 4.4 หมื่นล้านบาทจะนำส่งให้กับการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เพื่อไปใช้ในการก่อสร้างโครงการทางพิเศษพระราม 3-ดาวคะนอง-วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครด้านตะวันตก วงเงินลงทุน 3.04 หมื่นล้านบาท และโครงการทางด่วนขั้นที่ 3 สายเหนือตอน N2 และ E–W corridor ด้านตะวันออก วงเงินลงทุน 1.43 หมื่นล้านบาท ซึ่งจะเริ่มก่อสร้างในเดือน พ.ย. 2561


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ