รมว.พลังงาน มั่นใจ"กุลิศ"นั่งปลัดฯ ช่วยผลักดันแผนส่งเสริม B20-โซลาร์รูฟท็อปภาคประชาชน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 8, 2018 14:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รมว.พลังงาน กล่าวถึงการแต่งตั้งนายกุลิศ สมบัติศิริ เข้ามาดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวงพลังงาน แทนนายธรรมยศ ศรีช่วย ที่จะเกษียณอายุราชการในเดือนก.ย.นี้ ว่า เป็นการปรึกษาของคณะรัฐบาลร่วมกันเพราะต้องการทำงานร่วมกันระหว่างกระทรวง ซึ่งกระทรวงพลังงานร่วมกับกระทรวงการคลังเดินหน้ารูปแบบระบบการบริหารข้ามสายงาน (Cross Functional Management) อย่างต่อเนื่องจะไม่มี Silo (ต่างคนต่างทำ) การทำงานของรัฐจากนี้ไปทุกกระทรวงที่เกี่ยวข้องกันก็สามารถทำงานร่วมกันได้

เนื่องจากการทำงานร่วมกันมีส่วนสำคัญมากในการบริหารจัดการของทุกหน่วยงานตามแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปีในรูปแบบบูรณาการ อาทิ การผลักดันน้ำมันดีเซลเกรดพิเศษ ไบโอดีเซลบี 20 ที่กระทรวงพลังงานร่วมกับกระทรวงการคลังซึ่งสามารถลดภาษีสรรพสามิตได้ทันที เป็นผลให้สามารถผลิตและจำหน่ายน้ำมันบี 20 ในภาคขนส่ง รถโดยสารสาธารณะ ช่วยแก้ไขปัญหาน้ำมันปาล์มดิบล้นตลาดได้ในเวลาเพียง 3 เดือน

นอกจากนี้ ในภาคการผลิตไฟฟ้าไปสู่ภาคประชาชน โดยเฉพาะการติดตั้งโซลาร์รูฟท็อปภาคประชาชนที่แปลงไฟฟ้าเพื่อใช้เองและสามารถขายส่วนที่เหลือเข้าระบบได้ รวมทั้งด้านสมาร์ทกริดที่คาดว่าจะมีความชัดเจนภายในสิ้นปีนี้ จึงต้องมีบุคคลที่มีความรู้ความสามารถด้านการเงินการคลังเข้ามาทำงานร่วมกัน

ส่วนกรณีที่มีรายงานข่าวว่า สปป.ลาว มีมติยุติโครงการเขื่อนแห่งใหม่เพื่อทบทวนแผนยุทธศาสตร์ชาติหลังเกิดปัญหาเขื่อนเซเปียน-เซน้ำน้อยนั้น เรื่องนี้ยังไม่ทราบรายละเอียด แต่เบื้องต้นเป็นเรื่องภายในรัฐบาลลาว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ