(เพิ่มเติม1) ธปท.กำชับทุกธนาคารดูแลผลกระทบลูกค้าทุกรายกรณีโมบายแบงก์กิ้งล่ม ,ส.ธนาคารไทยยันไม่ใช่ภัยคุมคามไซเบอร์

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 31, 2018 17:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายรณดล นุ่มนนท์ ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายกำกับสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ตามที่เช้านี้มีธนาคารขนาดใหญ่แห่งหนึ่งที่มีปริมาณธุรกรรมข้ามธนาคารจำนวนมากเกิดปัญหาระบบขัดข้อง ทำให้เกิดรายการค้างรอจำนวนมาก มีผลกระทบไปสู่ธนาคารหลายแห่งให้เกิดการสะดุดหรือล่าช้าในการทำธุรกรรม โดยเฉพาะบริการโมบายแบงก์กิ้ง

ธปท.ได้ติดตามการแก้ไขปัญหาอย่างต่อเนื่อง และให้ธนาคารเร่งแก้ไข รวมทั้งกันธนาคารดังกล่าวออกจากระบบกลาง เพื่อลดผลกระทบที่มีกับธนาคารอื่นให้สามารถกลับมาทำงานได้ตามปกติ ซึ่งเป็นไปตามขั้นตอนที่ได้ตกลงกันไว้

"ธปท. ได้กำชับธนาคารให้มีการดูแลลูกค้าที่ได้รับผลกระทบทุกราย เช่น กรณีรายการโอนเงินไม่สมบูรณ์ หรือไม่ได้รับเงินทันที" นายรณดล กล่าว

นอกจากนี้ ธปท.สั่งการธนาคารที่มีปัญหาให้มีแผนการยกระดับศักยภาพความสามารถในการให้บริการเพื่อรองรับธุรกรรมที่จะมีปริมาณเพิ่มขึ้นในระยะต่อไป อย่างไรก็ดี ขณะนี้ระบบส่วนใหญ่ของธนาคารได้ทยอยเปิดให้บริการได้ตามปกติแล้ว

ด้านสมาคมธนาคารไทย ชี้แจงว่าปัญหาเหตุขัดข้องชั่วคราวของระบบที่เกิดกับบางธนาคารในวันนี้ เนื่องจากปริมาณธุรกรรมเกิดขึ้นจำนวนมากในช่วงเช้าและได้ส่งผลกระทบให้ลูกค้าไม่สามารถใช้ช่องทางการทำธุรกรรมในบางช่องทาง และทำให้มีลูกค้าบางท่านที่โอนเงินและมีการตัดบัญชีไปแล้ว แต่ปลายทางได้รับเงินช้ากว่าปกติหรือยังไม่ได้รับเงิน

อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์นี้ไม่ได้มีความเกี่ยวข้องกับภัยคุกคามทางไซเบอร์ และธนาคารส่วนใหญ่ทยอยแก้ไขเหตุขัดข้องดังกล่าว โดยระบบสามารถใช้งานได้ตามปกติแล้ว สำหรับลูกค้าที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าวและปลายทางไม่ได้รับเงิน ทางธนาคารจะรีบดำเนินการปรับปรุงบัญชีให้กับลูกค้าภายในวันที่ 1 ก.ย.61

นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าฯ ธปท. กล่าวว่า เช้าวันนี้พบว่าการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ของธนาคารพาณิชย์รายใหญ่แห่งหนึ่งมีปัญหา เนื่องจากเป็นช่วงสิ้นเดือนจึงมีปริมาณธุรกรรมมาก รวมทั้งในระบบก็มีการทำปริมาณธุรรมกรรมข้ามธนาคารค่อนข้างมาก ดังนั้นเมื่อธนาคารรายใหญ่ดังกล่าวมีปัญหา จึงทำให้ระบบโดยรวมต้องสะดุดไปด้วย

ทั้งนี้ ตามกลไกดูแลของ ธปท.ที่ตกลงร่วมกับธนาคารพาณิชย์ เมื่อเกิดปัญหาก็ต้องกันธนาคารที่มีปัญหาออกจากระบบไปก่อน เพื่อไม่ให้ปริมาณธุรกรรมค้างท่อ ไม่ให้เกิดคอขวดจนไปกระทบกับการทำธุรกรรมของธนาคารอื่น และสามารถกลับมาทำธุรกรรมได้ตามปกติ

นายวิรไท กล่าว่า หลังจากนี้ ธปท.จะติดตามอย่างใกล้ชิดให้ระบบการโอนเงินทางอิเล็กทรอนิกส์กลับมาดำเนินการได้เป็นปกติ และได้กำชับธนาคารพาณิชย์ทุกแห่งดูแลไม่ให้ลูกค้าได้รับความเสียหายจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น นอกจากนี้ สถาบันการเงินที่มีปัญหาก็ต้องเร่งยกเครื่อง ยกระดับมาตรการแก้ไขปัญหา เพื่อเพิ่มขีดความสามารถให้รองรับการทำธุรกรรมที่มีปริมาณเพิ่มมากขึ้น

อย่างไรก็ดี พบว่าตั้งแต่มีการลดค่าธรรมการโอนเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ ทำให้ปริมาณการทำธุรกรรมเพิ่มขึ้นมาก บางสถาบันการเงินไม่ได้มีการวางแผนไว้ดีพอ จึงทำให้เกิดปัญหาการโอนเงินในช่วงปลายเดือนที่มีปริมาณธุรกรรมมาก ซึ่งขณะนี้ทุกธนาคารกำลังเร่งยกระดับเพิ่มกลไกการให้บริการทางอิเล็กทรอนิกส์ให้ดีขึ้น

ผู้ว่าฯ ธปท. กล่าวว่า ระบบการโอนเงินต้องผ่านระบบกลางที่ดูแลโดยบริษัท ITMX แต่กรณีที่เกิดขึ้นนี้ ไม่ใช่เป็นปัญหาจากระบบกลาง แต่เป็นปัญหาที่เกิดขึ้นกับธนาคารเฉพาะแห่ง จึงทำให้เกิดปัญหาทั้งระบบล่าช้าโอนเงินไม่ได้

"ประตูบ้านของธนาคารที่มีปัญหามันแคบ เมื่อมีรายการมารออยู่ที่ประตูเพื่อจะเข้าแบงก์นั้น ก็เข้าไม่ได้ รวมถึงรายการที่จะออกจากประตูนั้นเพื่อไปธนาคารอื่น ก็ออกไม่ได้ ทำให้เกิดปัญหาคอขวด รถติดต่อเนื่องทั้งถนน ซึ่งธนาคารที่มีปัญหาจะต้องเร่งแก้ไขให้เป็นแผนต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม ธปท. ไม่ได้กำหนดเส้นตายว่าธนาคารที่มีปัญหาต้องแก้ปัญหาให้เสร็จเมื่อไร" นายวิรไท กล่าว

พร้อมระบุว่า ขณะนี้ยังไม่มีตัวเลขปริมาณธุรกรรมที่มีปัญหาโอนเงินไม่ได้ ซึ่งทีมงานของ ธปท.กำลังอยู่ระหว่างการรวบรวมข้อมูล ส่วนสิ้นเดือนหน้าจะเกิดปัญหาขึ้นอีกหรือไม่นั้น เป็นเรื่องที่ไม่มีใครยากให้เกิด โดยเฉพาะธนาคารที่มีปัญหา เนื่องจากได้สร้างความเสียหายให้กับธนาคารอื่นๆ จำนวนมาก ซึ่ง ธปท.เชื่อว่าปัญหาน่าจะได้รับการแก้ไขให้ดีขึ้น

ด้านธนาคารกสิกรไทย (KBANK) ระบุใน Facebook ของ KBank Live ว่า ธนาคารขออภัยในความไม่สะดวกจากเหตุขัดข้องชั่วคราวในการทำธุรกรรมเมื่อวันที่ 31 ส.ค.2561 โดยธนาคารจะยกเว้นค่าธรรมเนียมให้กับลูกค้ากสิกรไทยที่ทำธุรกรรมโอนเงินข้ามเขต โอนต่างธนาคาร และจ่ายบิลผ่านช่องทางตู้ ATM โดยจะคืนเงินเข้าบัญชีภายในวันที่ 5 ก.ย.61


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ