ปธ.สมาคมธนาคารฯ ชี้โอนเงินพร้อมเพย์ล่มจาก Human Error ยันไม่ได้มาจากความขัดข้องของระบบ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 4, 2018 17:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปรีดี ดาวฉาย ประธานสมาคมธนาคารไทย เปิดเผยถึงกรณีระบบการโอนเงินผ่านพร้อมเพย์ไม่สามารถใช้บริการได้ในช่วงที่ผ่านมา โดยคาดว่าเกิดจากความผิดพลาดทางเทคนิคของคนควบคุมระบบ หรือเป็น Human Error จากระบบหลังบ้าน (back office) ที่อาจมีการทำงานลัดขั้นตอนหรือผิดพลาด ซึ่งไม่ได้เกิดจากการขัดข้องของระบบเอง เนื่องจากมองว่าระบบปัจจุบันได้มาตรฐาน และมีการวางแผนพัฒนาระบบเพื่อรองรับธุรกรรมจำนวนมาก และธนาคารมีการเชื่อมโยงกันหลายแห่งผ่านตัวกลาง

"ปัจจุบัน โลกมีการพัฒนาและเทคโนโลยีมีการใช้อย่างแพร่หลาย และมีผู้บริโภคใช้พร้อมเพย์จำนวนมาก เนื่องจากอำนวยความสะดวก รวดเร็ว และที่สำคัญคือฟรีค่าธรรมเนียม ทำให้มีการทำธุรกรรมต่างธนาคารกว่า 1,000 ครั้งต่อวินาที" นายปรีดีกล่าว

พร้อมระบุว่า ขอให้ประชาชนไม่ต้องกังวลเมื่อเกิดเหตุระบบขัดข้อง เนื่องจากความบกพร่องของระบบไม่ก่อให้เกิดความเสียหาย พร้อมแนะนำธนาคารพาณิชย์แต่ละแห่งให้มีการป้องกัน โดยต้องมีการกำหนดกฎกติกาและลำดับขั้นตอนที่ชัดเจน ทั้งภายในธนาคาร, ระหว่างธนาคาร และตัวกลาง อีกทั้งต้องมีการทดสอบระบบอย่างต่อเนื่อง

รายงานข่าวระบุว่า ในวันพรุ่งนี้ (5 ก.ย.) นายสมคิด จิรานันตรัตน์ ประธานชมรมเทคโนโลยีสารสนเทศ (Banking Information Technology Club) สมาคมธนาคารไทย จะแถลงข่าวข้อสรุปการแก้ปัญหาระบบธนาคารพาณิชย์ขัดข้องในช่วงสิ้นเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ