(เพิ่มเติม) ครม.อนุมัติฟรีค่าธรรมเนียม VOA แก่นักท่องเที่ยวต่างชาติเพิ่มอีก 4 ประเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 20, 2018 17:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสรยุทธ ชาสมบัติ รองอธิบดีกรมการกงสุล เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์" ว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้มีมติอนุมัติให้ยกเลิกค่าธรรมเนียมวีซ่านักท่องเที่ยว (Visa On Arrival : VOA) เพิ่มอีก 4 ประเทศ คือ นาอูร วานูอาตู จอร์เจีย และเม็กซิโก ทำให้ปัจจุบันมีประเทศที่ได้รับสิทธิ VoA รวม 18 ประเทศ และ 1 เขตเศรษฐกิจ(ไต้หวัน)

นอกจากนี้ ยังอนุมัติการผ่อนผันให้นักท่องเที่ยวสามารถอยู่ในประเทศไทยได้ไม่เกิน 30 วัน (ผ.30) โดยไม่ต้องขอวีซ่าอีก 7 ประเทศ คือ ลิทัวเนีย ลัตเวีย อันดอร่า ซานมาริโน่ ยูเครน มัลดีฟส์ และมอร์ริเชียส เนื่องจากได้มีการประสานงานกับประเทศต่างๆ เหล่านี้แล้วพบว่ามีความต้องการมาท่องเที่ยวประเทศไทยได้สะดวกมากขึ้น

ประกอบกับได้หารือกับหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องแล้วพบว่าในภาพรวมมีความเหมาะสมทั้งจำนวนนักท่องเที่ยวของประเทศเหล่านี้ที่เดินทางมาเที่ยวประเทศไทยไม่ต่ำกว่าหลักหมื่น และไม่มีการสร้างปัญหาให้ประเทศไทย เช่น ปัญหาเรื่องยาเสพติด เป็นต้น ซึ่งทำให้ปัจจุบัน มีประเทศที่ได้รับสิทธิ ผ.30 รวม 55 ประเทศ และ 1 เขตบริหารพิเศษ (ฮ่องกง)

นายสรยุทธ กล่าวว่า ยังมีประเทศที่อยู่ระหว่างพิจารณาเพิ่มเติมอีก 21 ประเทศในแถบแอฟริกาและละตินอเมริกา โดยคาดว่าจะเสนอที่ประชุม ครม.พิจารณาอนุมัติได้ในเร็วๆ นี้

นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุม ครม.ยังเห็นชอบการยกเลิกการให้สิทธิ VoA แก่ประเทศโอมาน, เช็ก, ฮังการี, โปแลนด์, ลิกเตนสไตล์, เอสโตเนีย, สโลวีเนีย, สโลวัก, ลัตเวีย, ลิทัวเนีย, ซานมาริโน, อันดอร์รา, ยูเคร, มัลดีฟส์ และมอริเชียส เนื่องจากเห็นว่าได้รับทั้งสิทธิ VoA และสิทธิ ผ.30 จึงให้เหลือเพียงสิทธิ ผ.30 อย่างเดียว ซึ่งถือว่าเป็นสิทธิที่ดีกว่า VoA ทั้งนี้ เพื่อประโยชน์ในการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ