กรมการค้าตปท.เตรียมจัดงาน"มหกรรมการค้าชายแดนใต้"ช่วง 8-10 มี.ค. 62 หวังเจาะตลาดมาเลเซีย

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday December 22, 2018 09:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอดุลย์ โชตินิสากรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมฯมีแผนที่จะจัดงาน"มหกรรมการค้าชายแดนใต้" โดยมีกิจกรรมบูรณาการประกอบด้วย การจัดแสดงสินค้าไทย 4 จังหวัดภาคใต้ และมาเลเซีย รวมจำนวน 120 คูหา และยังนำสินค้าดีเด่นจากภาคเหนือลงสู่ใต้ เพื่อให้ผู้ประกอบการภาคเหนือได้รับประสบการณ์การค้า รวมถึงสินค้าจากผู้ประกอบการที่สนใจจะเข้าร่วมเปิดตลาดการค้าเข้าสู่ตลาดมาเลเซีย โดยงานจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 8-10 มีนาคม 2562 ณ สนามกีฬา อำเภอเมือง สุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส ภายใต้ Theme "การค้าเชื่อมโยงชายแดน 2 แผ่นดิน"

"การจัดงานครั้งนี้ จะช่วยเปิดโอกาสให้กับสินค้าไทยในการเจาะเข้าสู่ตลาดมาเลเซีย เพราะกรมฯ ได้ร่วมมือกับสถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองโกตาบารู และสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ เชิญผู้ประกอบการรายสำคัญของมาเลเซียมาร่วมเจรจาการค้ากับผู้ประกอบการไทยที่มีความพร้อมในการทำธุรกิจ"

ทั้งนี้ การจัดงานยังได้จัดให้มีการประชุมสัมมนา/เสวนา เพื่อเชื่อมโอกาสการค้าสองแผ่นดิน การแนะนำความรู้การทำธุรกิจในมาเลเซีย เช่น ร้านอาหาร การจัดคลินิกการค้าชายแดน การจัดนิทรรศการสินค้าดีเด่นของจังหวัดและผู้ประกอบการที่ได้รับการคัดเลือก รวมทั้งสินค้าจากจังหวัดทางภาคเหนือ การแสดงของท้องถิ่น โดยความร่วมมือจากภาครัฐและเอกชนในพื้นที่ อาทิ สถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองโกตาบารู อำเภอเมืองสุไหงโก-ลก เทศบาลสุไหงโก-ลก ด่านศุลกากรอำเภอสุไหงโก-ลก สพจ.นราธิวาส หอการค้า/สภาอุตสาหกรรมจังหวัดนราธิวาส ศอบต.ยะลา สมาพันธ์ฮาลาลฯ สมาพันธ์ SME เป็นต้น

ปัจจุบันการค้าชายแดนกับประเทศเพื่อนบ้านทั้งหมด ไทยมีการค้าชายแดนกับมาเลเซียมากที่สุด โดยในช่วง 10 เดือนของปี 2561 (ม.ค.-ต.ค.) มีมูลค่าการค้าชายแดนกว่า 476,490 ล้านบาท โดยจังหวัดสงขลา มีการค้าขายมากที่สุด มูลค่ากว่า 469,220 ล้านบาท หรือคิดเป็นร้อยละ 98.47 ของการค้าทั้งหมด รองลงมา คือ จังหวัดยะลาและจังหวัดนราธิวาส โดยจังหวัดนราธิวาสยังเป็นหนึ่งใน 2 จังหวัดที่รัฐกำหนดให้จัดตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษ นอกจากจังหวัดสงขลา และมีมูลค่าการค้าชายแดนปีละไม่ต่ำกว่า 4,310 ล้านบาท

หากจังหวัดนราธิวาสมีความมั่นคงมากยิ่งขึ้น ก็จะทำให้กระตุ้นการค้าชายแดนมากกว่านี้ และยังเป็นจังหวัดศักยภาพที่มีพื้นที่ติดต่อกับรัฐกลันตันของมาเลเซีย โดยมีจุดผ่านแดนถาวรถึง 3 แห่ง จึงเอื้อต่อการค้าชายแดนและการลงทุน รวมทั้งยังมีสะพานมิตรภาพไทย-มาเลเซียที่จะช่วยส่งเสริมการพัฒนาให้เชื่อมโยงกับภูมิภาคได้ ทำให้เป็นจังหวัดที่มีศักยภาพที่น่าลงทุน ส่วนสินค้าที่มีมูลค่าส่งออกสูงสุด ได้แก่ ยางพารา เครื่องคอมพิวเตอร์ ผลิตภัณฑ์ยาง ไม้แปรรูป อุปกรณ์และส่วนประกอบรถยนต์ เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ