กทท. ทุ่ม 7.5 พันลบ.เนรมิตโครงการ Smart Community บนที่ดิน 58 ไร่ รองรับชุมชนรอบท่าเรือคลองเตย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 9, 2019 17:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รมช.คมนาคม เปิดเผยภายหลังเป็นประธานพิธีเปิดโครงการพัฒนาพื้นที่เพื่อการอยู่อาศัยในชุมชนคลองเตย หรือ Smart Community บริเวณองค์การฟอกหนัง (เดิม) ถนนริมทางรถไฟสายเก่าว่า คาดว่าจะใช้เงินลงทุนสำหรับที่พักอาศัย Smart Community ประมาณ 7,500 ล้านบาท โดยใช้เงินทุนของตัวเองทั้งหมด ขณะที่จะกำหนดเงื่อนไขในการเช่าหรือค่าบริการที่เหมาะสม นโยบายรัฐบาล ต้องการแก้ปัญหาที่อยู่อาศัย สิ่งแวดล้อม และยาเสพติดในพื้นที่คลองเตย เพื่อชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นของชุมชนคลองเตยในอนาคต ลดความเหลื่อมล้ำ และเป็นการเปิดพื้นที่สามารถนำไปพัฒนาเชิงพาณิชย์ หารายได้เพิ่มได้

โดยหลังจากนี้ กทท.จะต้องเร่งสำรวจรายละเอียดเพื่อให้สามารถเริ่มดำเนินการโครงการ Smart Community ให้เป็นรูปธรรมโดยเร็ว โดยตั้งเป้าให้เริ่มประมูลก่อสร้างในปี 2562 นี้ ใช้เวลาก่อสร้าง 2.5 -3 ปี นอกจากนี้ ยังมีแผนที่จะพัฒนาระบบขนส่งมวลชน เชื่อมการเดินทางจาก Smart Community เข้าไปเชื่อมกับสถานีรถไฟฟ้า MRT คลองเตย อีกด้วย

ด้านเรือโท กมลศักดิ์ พรหมประยูร รองผู้อำนวยการ สายบริหารสินทรัพย์และพัฒนาธุรกิจ กทท. กล่าวว่า จากนี้จะเร่งสำรวจ ออกแบบรายละเอียดและจัดทำ EIA เพื่อเร่งก่อสร้างให้ได้ในปี 2563 หรือเร็วที่สุด ส่วนการกำหนดเงื่อนไขจะหารือรายละเอียดกับชุมชนอีก ซึ่งอาจจะใช้โมเดลของกรมธนารักษ์คือให้สิทธิ์ 30 ปี และต่ออีก 30 ปี เป็นต้น หลักๆ อาคารชุด อาจจะไม่มีค่าเช่าหรือมีจะต่ำมาก โดย ทั้งห้องชุดและที่ดิน จะให้เป็นกรรมสิทธิ์ และโอนให้ทายาทได้แต่ขายต่อไม่ได้ ตรงนี้จะกำหนดเงื่อนไขกันอีกครั้ง

โครงการ Smart Community มีพื้นที่ 58 ไร่ เป็นอาคารสูง 25 ชั้น 4 อาคาร ๆละ 1,536 ยูนิต รวม 6,144 ยูนิต ขนาด 33 ตรม./ห้อง เงื่อนไขเบื้องต้น ผู้ที่มีสิทธิ์ใน 3 ทางเลือกต้องอยู่ใน 26 ชุมชนของท่าเรือราว 12,000 ครัวเรือน และใต้ทางด่วน 5 ชุมชน ประมาณ 500 ครัวเรือน จะเร่งสำรวจสำมะโนประชากร ข้อมูลเบื้องต้นพบว่ามี 50% ต้องการอาศัยในอาคารสูง อีก 30% ต้องการรับเป็นที่ดินย่านหนองจอกและ 20% รับเป็นทุนเพื่อกลับภูมิลำเนา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ