ดอลลาร์แข็งค่าเทียบเยน หลังนลท.คาด BoJ ลดดอกเบี้ยกระตุ้นเศรษฐกิจ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 22, 2008 13:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เงินดอลลาร์ดีดตัวขึ้นเมื่อเทียบเงินเยนในการซื้อขายช่วงบ่ายวันนี้ เนื่องจากมีการคาดการณ์ว่าธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) อาจปรับลดอัตราดอกเบี้ยในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้าเพื่อป้องกันมิให้เศรษฐกิจเข้าสู่ภาวะถดถอย
"ดูเหมือนว่าตลาดการเงินญี่ปุ่นกำลังเตรียมรับสภาพเศรษฐกิจที่กำลังเข้าสู่ภาวะถดถอย" โทโมโกะ ฟูจิอิ หัวหน้าฝ่ายยุทธศาสตร์เศรษฐกิจจากแบงค์ ออฟ อเมริกา กล่าว "เงินเยนที่อ่อนค่าลงถือเป็นปฏิกิริยาปกติที่มีต่อแนวโน้มเศรษฐกิจในเชิงลบเช่นนี้"
ในวันนี้ ธนาคารกลางญี่ปุ่นได้ลงมติอย่างเป็นเอกฉันท์ให้มีการตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ 0.5% เป็นครั้งที่ 13 ติดต่อกันแล้ว ซึ่งถือเป็นระดับดอกเบี้ยที่ต่ำสุดในกลุ่มประเทศพัฒนาแล้ว
ในการประชุมครั้งก่อนหน้านี้ ธนาคารกลางญี่ปุ่นได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศเป็นครั้งแรกในรอบ 4 ปี อันเป็นผลมาจากตัวเลขการเริ่มสร้างบ้านใหม่ที่ชะลอตัวลง หลังรัฐบาลประกาศใช้ข้อบังคับการสร้างบ้านที่เข้มงวดกว่าเดิมเมื่อเดือนมิ.ย.ปีที่แล้ว
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงานว่า ณ เวลา 13.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น (12.00 น.ตามเวลาประเทศไทย) เงินดอลลาร์ซื้อขายที่ระดับ 106.03 เยนต่อดอลลาร์ เพิ่มขึ้นจาก 105.73 เยนต่อดอลลาร์ในการซื้อขายช่วงเช้าที่ตลาดออสเตรเลีย โดยแตะระดับสูงสุดที่ 106.30 เยนต่ออลลาร์ในช่วงบ่าย
ขณะนี้นักวิเคราะห์ต่างคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางญี่ปุ่นอาจปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.25% ภายในเดือนก.ค. เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจให้ดีขึ้น
"ถ้าการส่งออก ซึ่งเป็นปัจจัยหลักที่หนุนเศรษฐกิจญี่ปุ่น เกิดการชะลอตัวลงตามเศรษฐกิจสหรัฐ คณะกรรมการกำหนดนโยบายของธนาคารกลางญี่ปุ่นอาจพิจารณาปรับลดอัตราดอกเบี้ย" ทัตสึชิ ชิคาโนะ นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสจาก Mitsubishi UFJ Securities กล่าว
ในรายงานแนวโน้มเศรษฐกิจรายครึ่งปีประจำเดือนต.ค.ระบุว่า ธนาคารกลางญี่ปุ่นได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจประจำปีงบประมาณสิ้นสุดที่เดือนมี.ค.2551 ลงเหลือ 1.8% จากเดิมที่ 2.1%
"ตลาดต้องการให้ธนาคารกลางญี่ปุ่นปรับลดอัตราดอกเบี้ยเพื่อเพิ่มสภาพคล่องและสกัดไม่ให้เงินเยนแข็งค่าขึ้นไปกว่านี้" คาสุฮิโระ ทาคาฮาชิ ผู้จัดการฝ่ายตลาดหลักทรัพย์จาก Daiwa Securities SMBC กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ