พาณิชย์ เปิดตัว YEN-D รุ่น 5 สร้างเครือข่ายนักธุรกิจไทยรุ่นใหม่ขยายสู่อินโดฯ-มาเลย์

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 13, 2019 15:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ชุติมา บุญยประภัศร รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมการค้าต่างประเทศ ได้เปิดตัวโครงการสร้างเครือข่ายผู้ประกอบการรุ่นใหม่ของไทยกับผู้ประกอบการรุ่นใหม่ของประเทศอินโดนีเซีย และมาเลเซีย (Young Entrepreneur Network Development Plus Program : YEN-D Season V) โดยถือเป็นการสร้างเครือข่ายผู้ประกอบการรุ่นใหม่ของไทยออกไปยังประเทศอาเซียนอื่น ๆ นอกจากกลุ่ม CLMV (กัมพูชา สปป.ลาว เมียนมา และเวียดนาม) ซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายเดิม และได้เริ่มในปีนี้เป็นปีแรกกับอินโดนีเซียและมาเลเซีย ซึ่งถือเป็นประเทศที่มีศักยภาพและมีโอกาสในการสร้างเครือข่ายธุรกิจระหว่างกัน

"กรมฯ ได้จัดโครงการ YEN-D มาแล้ว 4 รุ่น ปีนี้เป็นรุ่นที่ 5 แต่มีความพิเศษ คือ เป็นโครงการ YEN-D Plus ที่มุ่งขยายเครือข่ายออกไปยังประเทศใหม่ ๆ และกรมฯ มองว่าตลาดอินโดนีเซีย และมาเลเซีย ถือเป็นตลาดที่มีศักยภาพ โดยอินโดนีเซียมีการขยายตัวของชนชั้นกลางที่มีกำลังซื้อสูง อีกทั้งศักยภาพของตลาดภายในประเทศยังไม่อิ่มตัว และการบริโภคมีการเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่วนมาเลเซียมีพื้นที่ติดกับทางใต้ของไทย มีความสัมพันธ์ทั้งด้านการค้าการลงทุนและการท่องเที่ยวมาอย่างยาวนาน ประชากรมีกำลังซื้อและรายได้ต่อหัวสูง รวมถึงสถานการณ์ทางการเมืองมีเสถียรภาพมั่นคง การเชื่อมโยงและสร้างเครือข่าย จึงเป็นการตอบโจทย์ในการขยายการค้าและการลงทุนให้กับผู้ประกอบการรุ่นใหม่ของไทย" น.ส.ชุติมากล่าว

ทั้งนี้ ในการจัดโครงการ YEN-D Season V มีพันธมิตรเข้าร่วมให้การสนับสนุนสมาชิกโครงการ YEN-D ประกอบด้วย บมจ.การบินไทย (THAI) ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย, กลุ่มบริษัท แอสเสท เวิรด์, สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย, สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย และในการเปิดตัวโครงการ ยังได้มีการจัดแสดงสินค้าและบริการ จากผู้ประกอบการ YEN-D ในรุ่นที่ผ่านมาด้วย

สำหรับกำหนดการเปิดรับสมัครเข้าร่วมโครงการ ผู้ประกอบการรุ่นใหม่ จะต้องเป็นเจ้าของกิจการหรือทายาทธุรกิจ อายุไม่เกิน 45 ปี รุ่นละ 30 คน โดยมีกำหนดการรับสมัครดังนี้ 1) รุ่นไทย - อินโดนีเซีย รับสมัครตั้งแต่วันที่ 14 กุมภาพันธ์ - 15 มีนาคม 2562 และอบรมผู้ประกอบการรุ่นใหม่ วันที่ 23 - 28 มีนาคม 2562 2) รุ่นไทย - มาเลเซีย รับสมัครตั้งแต่วันที่ 14 กุมภาพันธ์ - 26 เมษายน 2562 และอบรมผู้ประกอบการรุ่นใหม่ วันที่ 25 - 30 พฤษภาคม 2562

น.ส.ชุติมา กล่าวว่า โครงการ YEN-D ได้ดำเนินการอย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี 2558 - 2561 เพื่อสร้างเครือข่ายระหว่างผู้ประกอบการไทยกับผู้ประกอบการของประเทศเพื่อนบ้าน (CLMV) โดยจัดมาแล้วจำนวน 9 ครั้ง ได้แก่ โครงการ YEN-D Program Season 1-4 จำนวน 4 ครั้ง โครงการสร้างเครือข่ายผู้ประกอบการรุ่นใหม่ การค้าชายแดนไทยกับประเทศเพื่อนบ้าน (YEN-D Frontier) จำนวน 3 ครั้ง และโครงการคืนสู่เหย้าให้แก่ผู้ประกอบการรุ่นใหม่ YEN-D จำนวน 2 ครั้ง ซึ่งก่อให้เกิดการสร้างเครือข่ายของผู้ประกอบการรุ่นใหม่รวมทั้งสิ้นกว่า 1,185 ราย และมีการเจรจาจับคู่ธุรกิจการซื้อขาย การค้าและการลงทุน เป็นมูลค่ารวมกันกว่า 4,000 ล้านบาท ส่วนในปี 2562 คาดว่าจะสามารถสร้างมูลค่าการค้าและการลงทุนได้มากกว่า 1,200 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ