"วิษณุ" เผยยังไม่มีข้อสรุปกรณีค่ายมือถือขอขยายเวลาชำระค่างวดประมูลคลื่น 900 MHz ไปปี 63

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 14, 2019 13:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยกรณีที่นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) นำผู้บริหารจากค่ายโทรศัพท์มือถือ 3 ราย ทั้ง บมจ. แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC) บมจ.โทเทิ่ล แอ็คแซ็ส คอมมูนิเคชั่น (DTAC) และ บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น (TRUE) เข้าพบเพื่อหารือเกี่ยวกับการขอขยายระยะเวลาการชำระเงินค่างวดประมูลคลื่นความถี่ 900 MHz ออกไปเป็นปี 2563 โดยขอให้ใช้มาตรา 44 ยืดการชำระค่างวดออกไปว่า ขณะนี้ยังไม่มีข้อสรุป ไม่มีอะไรคืบหน้า และยังไม่มีการใช้คำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) มาตรา 44 เพื่อแก้ไขในเรื่องดังกล่าว เพราะอยู่ที่เงื่อนไขต่าง ๆ ซึ่งบางเรื่องอยู่ในอำนาจของ กสทช. และคงไม่สามารถตอบได้ว่าจะทันในรัฐบาลนี้หรือไม่

"ยังไม่ต้องพูดไปถึงจุดนั้น เพราะอยู่ที่ว่าเงื่อนไขต่าง ๆ คืออะไร เงื่อนไขบางเรื่องอยู่ในอำนาจของ กสทช. เงื่อนไขบางอย่างหากไปถึงจุดนั้น กสทช.อาจทำอะไรให้ไม่ได้ เพราะติดกฎหมาย ก็ต้องแก้กฎหมาย และก็ต้องมาดูอีกว่า หากแก้กฎหมายจะแก้ด้วยวิธีปกติหรือวิธีอื่น จะทำในสมัยรัฐบาลนี้หรือรัฐบาลหน้า ซึ่งเอาไว้ค่อยพูดกัน" นายวิษณุ กล่าว

พร้อมระบุว่า ผู้ประกอบการค่ายโทรศัพท์มือถือได้เข้ามาชี้แจงถึงปัญหาและความต้องการ ซึ่งรัฐบาลอยากทราบว่า หากมีการเปิดประมูลคลื่น 700 MHz ผู้ประกอบการจะเข้าร่วมประมูลหรือไม่ ซึ่งผู้ประกอบการขอนำกลับไปพิจารณา เนื่องจากมีเงินไม่เพียงพอ จึงอยากทราบว่า รัฐจะให้ความช่วยเหลืออย่างไรและมีเงื่อนไขใดบ้าง หากเป็นเงื่อนไขที่รับได้ก็จะเอาไปคิด แต่ถ้ารับไม่ได้ก็อาจไม่เข้าร่วมประมูล ซึ่งทั้งหมดคือตัวแปรที่รัฐต้องนำไปพิจารณา จึงยังไม่ได้ข้อสรุปในขณะนี้

นายวิษณุ ยอมรับว่า ผู้ประกอบการได้ชี้แจงว่า หากไม่มีการประมูล ประเทศไทยอาจไม่สามารถให้บริการ 5G ได้ทันตามกรอบเวลา ซึ่งการเดินหน้าสู่ 5G ต้องมีการพัฒนาหลายอย่างเพื่อรองรับ ซึ่งการพัฒนาจะต้องทำโดยรัฐและเอกชน และต้องใช้เงิน จึงยังตอบไม่ได้ว่า จะได้ข้อสรุปเมื่อไร และต้องมีการพูดคุยกันอีกหลายครั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ