พาณิชย์ ติวเข้มผู้ประกอบการ YEN-D PLUS ไทย-อินโดฯ หวังสร้างมูลค่าการค้าการลงทุนกว่า 1.2 พันลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 19, 2019 14:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอดุลย์ โชตินิสากรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า ในระหว่างวันที่ 23-28 มีนาคม 2562 กรมฯ เตรียมพร้อมจัดการฝึกอบรมเครือข่ายผู้ประกอบการรุ่นใหม่ของไทยและอินโดนีเซีย (YEN-D PLUS) จำนวน 60 ราย ณ ประเทศอินโดนีเซีย โดยเป็นผู้ประกอบการที่สมัครเข้าร่วมโครงการซึ่งมีความพร้อมที่จะสร้างเครือข่ายทางธุรกิจ และธุรกิจมีแผนที่จะส่งออกสินค้าหรือบริการไปยังตลาดต่างประเทศ เพื่อสร้างความสัมพันธ์จากการเป็นเพื่อนสู่มิตรภาพทางธุรกิจ "Friendship leads to Business Collaboration"

โดยการอบรม YEN-D Plus ไทย-อินโดนีเซีย ที่จัดขึ้นจะสามารถตอบโจทย์การพัฒนาเครือข่ายของผู้ประกอบการรุ่นใหม่ของไทยให้กว้างไกลขึ้น และกิจกรรมมุ่งเน้นให้ผู้ประกอบการก้าวไปสู่ Digital Transformation ได้

ทั้งนี้ ประเทศอินโดนีเซียเป็นประเทศที่มีประชากรกว่า 267 ล้านคน มีเศรษฐกิจแบบ Market-based ที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคอาเซียน และมีการขยายตัวของชนชั้นกลางที่มีกำลังซื้อสูง อีกทั้งศักยภาพของตลาดภายในประเทศยังไม่อิ่มตัวและการบริโภคมีการเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องตามการเติบโตของสังคมเมือง

นอกจากนี้ยังเป็นการสร้างความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการส่งเสริมการค้าการลงทุนระหว่างกันให้ใกล้ชิดมากยิ่งขึ้น ภายใต้กรอบความร่วมมือ IMT-GT การพัฒนาเขตเศรษฐกิจสามฝ่าย อินโดนีเซีย – มาเลเซีย – ไทย (IMT – GT) โดยคาดว่าโครงการ YEN-D PLUS จะสามารถสร้างมูลค่าการค้าและการลงทุนในปี 2562 ได้มากกว่า 1,200 ล้านบาท

นายอดุลย์ กล่าวว่า จากความสำเร็จของโครงการ YEN-D ที่กรมฯ ได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องเป็นระยะเวลา 4 ปี คือ YEN-D Season 1-4 ซึ่งก่อเกิดการสร้างเครือข่ายของผู้ประกอบการรุ่นใหม่ในกลุ่มประเทศ CLMV รวมทั้งสิ้นกว่า 1,184 ราย มีการเจรจาจับคู่ธุรกิจ การซื้อขาย การค้าและการลงทุนระหว่างกัน เป็นมูลค่ากว่า 4,000 ล้านบาท ทำให้ในปี 2562 ได้มีการขยายขยายเครือข่าย YEN-D ให้กว้างขวางขึ้นกว่าเดิม โดยมุ่งไปยังตลาดใหม่ๆ ที่มีศักยภาพสูง นั่นก็คือประเทศอินโดนีเซียและมาเลเซีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ