ททท. จับมือสตาร์ทอัพ บุกตลาดกลุ่มประเทศนอร์ดิก ขยายฐานกลุ่มเป้าหมายใหม่

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 12, 2019 16:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.สุปราณี ป้องปัด ผู้อำนวยการฝ่ายภูมิภาคยุโรป แอฟริกา และตะวันออกกลาง การทอ่งเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ททท.จัดทำโครงการ Bringing the New Shades of Thailand to Nordic Travelers โดยจะใช้วิธีการร่วมมือกับกลุ่มสตาร์ทอัพที่มีนวัตกรรมและมี Digital Asset ที่สามารถต่อยอดขยายตลาดได้ เนื่องจากปัจจุบันนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ใช้เทคโนโลยีในการวางแผน และจัดการการท่องเที่ยวผ่านช่องทางดิจิทัลมากขึ้นเรื่อยๆ ทำให้นักท่องเที่ยวจะได้สัมผัสมุมมองใหม่ของประเทศไทย ควบคู่ไปกับการรับบริการจากดิจิทัล แพลตฟอร์มในรูปแบบต่างๆ ของสตาร์ทอัพ ซึ่งนอกจากจะช่วยสร้างความพึงพอใจให้นักท่องเที่ยวแล้ว ยังเป็นการสร้างโอกาสในการขยายตลาดให้กับผู้ประกอบการได้ด้วย เพื่อจะสามารถเจาะกลุ่มเป้าหมายใหม่ ขยายฐานตลาดให้ได้กว้างขึ้น

ทั้งนี้ ททท. สำนักงานสตอกโฮล์มเล็งเห็นโอกาสที่จะขยายฐานตลาดด้วยการนำเสนอสินค้าและบริการใหม่ๆ ภายใต้ New shades of Thailand รวมทั้งนวัตกรรมบริการทางการท่องเที่ยวที่เกี่ยวข้อง ซึ่งนอกจากจะเป็นการสร้างจุดขายที่แตกต่างแล้ว ยังทำให้นักท่องเที่ยวได้รับประสบการณ์เดินทางที่ดีขึ้นและสะดวกสบายมากยิ่งขึ้นด้วย

สำหรับตลาดนักท่องเที่ยวจากกลุ่มประเทศนอร์ดิก ซึ่งประกอบด้วย ประเทศสวีเดน เดนมาร์ก นอร์เวย์และฟินแลนด์เป็นตลาดที่มีความสำคัญอันดับต้นๆ ของภูมิภาคยุโรป โดยเป็นนักท่องเที่ยวคุณภาพที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยกว่า 7 แสนคนในแต่ละปี สร้างรายได้เข้าประเทศมากกว่า 65,000 ล้านบาท

"นักท่องเที่ยวกลุ่มนี้ จัดว่าเป็นกลุ่มที่มี Brand Loyalty ในการมาเที่ยวเมืองไทยสูงมาก กว่าร้อยละ 70 เป็นกลุ่มที่กลับมาเที่ยวซ้ำหลายครั้ง ที่สำคัญคือมีการวางแผนจัดการการท่องเที่ยวโดยใช้เทคโนโลยีใหม่ๆ" น.ส.สุปราณีกล่าว

ด้านน.ส.เอิบลาภ ศรีภิรมย์ ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานสตอกโฮล์ม เจ้าของโครงการ Bringing the New Shades of Thailand to Nordic Travelers กล่าวว่า ททท.เปิดรับสมัครสตาร์ทอัพที่เกี่ยวข้องทุกสาขาให้เข้ามาร่วมเป็นพันธมิตรในโครงการโดยไม่จำกัดจำนวน เช่น กลุ่ม Travel Tech กลุ่ม Tourism Lifestyle กลุ่มให้บริการด้านการเดินทาง กลุ่ม Hospitality กลุ่ม Food Services กลุ่ม Wellness Lifestyle กลุ่ม Community Based และ Local Experiences โดยจะเปิดโอกาสให้สตาร์ทอัพที่สนใจส่งรายละเอียดของสินค้าและบริการ ด้วยการนำเสนอว่าอยากร่วมมือในการให้บริการกับนักท่องเที่ยวจากกลุ่มประเทศนอร์ดิกในด้านใด ซึ่งเป็นการสร้างสรรค์สินค้าและบริการร่วมกันแบบ Co creation เพื่อคัดเลือกผู้ที่จะไปบุกตลาดด้วยกัน

"สตาร์ทอัพที่ได้รับการคัดเลือกในโครงการนี้ จะได้รับการสนับสนุนด้านการสื่อสารประชาสัมพันธ์ รวมถึงคำปรึกษาและการส่งเสริมในการขยายตลาดสู่ลูกค้าในกลุ่มประเทศนอร์ดิก...เรามีสตาร์ทอัพที่มีศักยภาพในการให้บริการเกี่ยวกับการท่องเที่ยวอยู่จำนวนมาก แต่การจะเจาะตลาดต่างประเทศนั้น ต้องใช้ทั้งเงินทุนและช่องทางที่ถูกต้อง ซึ่งสตาร์ทอัพอาจจะยังเข้าไปไม่ถึง ททท. จึงอาสาที่จะเป็นผู้นำสตาร์ทอัพกลุ่มนี้ไปประชาสัมพันธ์ในนักท่องเที่ยวทราบ และร่วมกันเจาะตลาด B to C ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของการส่งเสริมการท่องเที่ยวในภูมิภาคนี้" น.ส.เอิบลาภกล่าว

อย่างไรก็ตาม โครงการนี้ ททท. ไม่ได้จำกัดจำนวนของสตาร์ทอัพที่จะได้รับการคัดเลือก ทั้งหมดขึ้นอยู่กับความโดดเด่นของสินค้าและบริการของสตาร์ทอัพแต่ละราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ