พาณิชย์ เผยอาเซียนเตรียมจัดทำคู่มือการท่องเที่ยวเชิงอาหารของอาเซียน ช่วยขับเคลื่อนศก.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 19, 2019 16:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ขณะนี้อาเซียนอยู่ระหว่างการจัดทำแผนแม่บทด้านการท่องเที่ยวเชิงอาหาร โดยได้จัดตั้งคณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญด้านอาหารและวัฒนธรรม เพื่อร่วมกันกำหนดและคัดเลือกเมืองที่มีวัฒนธรรม และเมืองที่มีอาหารอร่อย เพื่อนำมาจัดทำเป็นไกด์ไลน์หรือคู่มือในการแนะนำให้กับนักท่องเที่ยว ทั้งนักท่องเที่ยวในอาเซียนและต่างประเทศให้เดินทางไปท่องเที่ยวและบริโภคอาหาร เหมือนกับที่มิชลินไกด์แนะนำร้านอาหารของประเทศต่างๆ

"ในอาเซียนมีแหล่งท่องเที่ยวสำคัญๆ ที่มีวัฒนธรรม มีอาหารอร่อยอยู่จำนวนมาก ในไทยเองก็มี ทั้งในกรุงเทพฯ และจังหวัดต่างๆ ซึ่งขณะนี้อาเซียนกำลังร่วมกันคัดเลือก และจะทำเป็นไกด์ไลน์ เหมือนเป็นคู่มือแนะนำให้นักท่องเที่ยว โดยอาเซียนจะได้ประโยชน์จากการดึงดูดการท่องเที่ยว และทำให้เศรษฐกิจในชุมชนที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวเติบโตเพิ่มขึ้น มีรายได้มากขึ้น เป็นการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของอาเซียนได้เป็นอย่างดี" นางอรมนกล่าว

นางอรมน กล่าวว่า ในส่วนของประเทศไทยจะได้ประโยชน์จากโครงการนี้เป็นอย่างมาก เนื่องจากไทยเป็นแหล่งผลิตอาหารที่สำคัญของโลก มีจุดขายด้านอาหารและแหล่งผลิตอาหารอยู่จำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นสตรีทฟู้ดตามเมืองที่เป็นแหล่งท่องเที่ยว ทั้งในกรุงเทพฯ พัทยา ขอนแก่น เชียงใหม่ สงขลา เป็นต้น อีกทั้งยังมีแหล่งผลิตอาหารที่เป็นเกษตรอินทรีย์ และมีสวนผลไม้ ซึ่งจุดแข็งเหล่านี้ นำมาใช้ดึงดูดการท่องเที่ยวได้

"การท่องเที่ยวเชิงอาหารของอาเซียน จะจัดทำเป็นแพลตฟอร์ม และจะปักหมุดให้นักท่องเที่ยวดูได้ว่าเมื่อไปประเทศอาเซียนแล้ว จะมีแหล่งท่องเที่ยวใดบ้าง อยู่ตรงไหน เพื่อจะได้เดินทางไปท่องเที่ยวได้ถูกต้อง" อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศระบุ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ