พาณิชย์ จัดโครงการส่งเสริมพัฒนาสินค้าวัตถุดิบ-วัสดุท้องถิ่น ผ่านงานแสดงสินค้าดังสร้างโอกาสเจาะตลาดญี่ปุ่น

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 21, 2019 11:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.บรรจงจิตต์ อังศุสิงห์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมได้จัดโครงการส่งเสริมพัฒนาสินค้าและเทคนิคการผลิตของผู้ประกอบการด้านวัตถุดิบ (Material) สู่ตลาดญี่ปุ่น เพื่อเชื่อมโยงผู้ประกอบการส่วนกลาง ส่วนภูมิภาค และวัสดุท้องถิ่น ตามแนวทาง Local-Global Linkage โดยกรมได้คัดเลือกผู้ประกอบการ ทั้งกลุ่มเฟอร์นิเจอร์ ของใช้ ของตกแต่งบ้าน เคหะสิ่งทอ ไปจนถึงสินค้าแฟชั่น ที่มีการใช้วัสดุท้องถิ่นที่สามารถนำไปต่อยอดการผลิตสินค้าอื่นได้เข้าร่วมโครงการ โดยสินค้าที่ได้รับการพัฒนาแล้วจะนำไปแสดงในงาน Tokyo International Gift Show ระหว่างวันที่ 3-6 กันยายน 2562 ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเป็นงานแสดงสินค้าไลฟ์สไตล์ที่ใหญ่ที่สุดในญี่ปุ่น และงานแสดงสินค้า STYLE Bangkok ที่จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 17-21 ตุลาคม 2562 ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุม ไบเทค บางนา

สำหรับโครงการส่งเสริมพัฒนาสินค้าและเทคนิคการผลิตของผู้ประกอบการด้านวัตถุดิบ (Material) ประกอบด้วย กิจกรรมสัมมนาหัวข้อ "แนวโน้มสินค้าวัสดุ : เทรนด์การส่งออกที่มีศักยภาพของอุตสาหกรรมตกแต่งภายใน ประเทศญี่ปุ่น" โดย Mr. Junya Kitagawara ผู้เชี่ยวชาญญี่ปุ่น ในช่วงงานแสดงสินค้า STYLE Bangkok เมษายน และกิจกรรมให้คำปรึกษาเชิงลึกรายบริษัท 2 ครั้ง ในเดือนพฤษภาคมและกรกฎาคม จากนั้นผู้เชี่ยวชาญจะคัดเลือกสินค้าที่พัฒนาแล้วให้เหลือเพียง 10 บริษัท เพื่อให้เข้าร่วมงาน Tokyo International Gift Show 2019

ญี่ปุ่นเป็นตลาดหลักอันดับ 2 รองจากสหรัฐอเมริกาที่นำเข้าสินค้าไลฟ์สไตล์จากประเทศไทย โดยในปี 2561 มีมูลค่าการส่งออกไปยังตลาดญี่ปุ่นเท่ากับ 413 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 3.23% ซึ่งสินค้าไทยที่ได้รับความนิยมในตลาดญี่ปุ่นคือ สินค้าของใช้ของตกแต่งบ้าน และเฟอร์นิเจอร์ที่ใช้วัสดุที่เป็นเอกลักษณ์ โครงการนี้จึงเน้นการเตรียมความพร้อมแก่ผู้ประกอบการไทยในการนำเสนอสินค้าประเภทวัตถุดิบ วัสดุท้องถิ่น หรือ Material ไทยให้ตรงกับความต้องการของตลาดญี่ปุ่น โดยเชิญผู้เชี่ยวชาญญี่ปุ่นมาร่วมพัฒนาและถ่ายทอดเทคนิค เพื่อสร้างโอกาสในการเข้าถึงตลาดและเพิ่มขีดความสามารถของผู้ประกอบการไทยในเวทีโลก โดยเฉพาะตลาดญี่ปุ่น

"จากการที่กรมจัดงานแสดงสินค้า STYLE Bangkok ซึ่งเป็นงานแสดงสินค้าด้านไลฟ์สไตล์ชั้นนำของเอเชียมาอย่างต่อเนื่อง ทำให้ทราบว่าสินค้าไลฟ์สไตล์ไทย อาทิ สินค้าแฟชั่น เฟอร์นิเจอร์ ของใช้ ของขวัญ ของตกแต่งบ้าน มีความโดดเด่นด้านการผลิตที่มีคุณภาพ ความประณีต และการนำวัสดุท้องถิ่น/วัตถุดิบที่น่าสนใจไปใช้ในการผลิตสินค้า"น.ส.บรรจงจิตต์กล่าว

แท็ก ญี่ปุ่น  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ