กยท.ยันเปิดกว้างทุกบริษัทขอรับรองมาตรฐานวัสดุงานก่อสร้างถนนพาราซอยซีเมนต์ ย้ำชัดไม่มีการเอื้อประโยชน์เฉพาะกลุ่ม

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 24, 2019 18:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเยี่ยม ถาวโรฤทธิ์ รักษาการแทนผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) ชี้แจงกรณีที่มีกลุ่มเกษตรกร ผู้ประกอบการไปร้องเรียนการจัดจำหน่ายผูกขาดแก่ผู้ประมูลได้ในโครงการถนนพาราซอยซีเมนต์ว่า ยืนยันว่า ไม่มีการเอื้อประโยชน์แก่บริษัทฯ หรือเฉพาะกลุ่ม โดยขณะนี้พร้อมเปิดรับทุกบริษัทที่ต้องการขอรับรองมาตรฐานวัสดุงานก่อสร้างถนนพาราซอยซีเมนต์ มุ่งเป้าหมายเพียงให้เกิดการใช้ยางพาราในประเทศเพิ่มขึ้น และช่วยยกระดับรายได้เกษตรกรชาวสวนยาง

ทั้งนี้ การดำเนินโครงการ 1 หมู่บ้าน 1 กิโลเมตร ที่ผ่านมามีได้จัดประชุมชี้แจงแนวทางการดำเนินงานโครงการฯ ในวันที่ 11 มกราคม 2562 ให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทั่วประเทศ พร้อมทั้งเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้แก่ กรมบัญชีกลาง สตง. ปปช. กระทรวงคมนาคม กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นต้น เพื่อให้ข้อคิดเห็นต่อโครงการฯ ซึ่งจากการประชุมได้มีข้อคิดเห็นจากผู้แทนกระทรวงการคลังว่า ควรมีการรับรองคุณภาพมาตรฐานวัสดุที่ใช้ในการทำถนนพาราซอยซีเมนต์ ซึ่งได้แก่ น้ำยางผสมสารผสมเพิ่มและสารผสมเพิ่ม เนื่องจากเป็นวัสดุชนิดใหม่และมีผลโดยตรงต่อมาตรฐานหรือข้อกำหนดของถนนชนิดนี้

นายเยี่ยม กล่าวย้ำว่า การรับรองมาตรฐานวัสดุฯ นั้น ได้เปิดให้ทุกบริษัทได้ยื่นขอรับรอง โดยไม่มีการล๊อคสเปคหรือเอื้อประโยชน์ต่อกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง ในการกำหนดมาตรฐานการรับรองวัสดุดังกล่าว เป็นการประกันคุณภาพวัสดุที่นำมาใช้ในงานก่อสร้างถนนพาราซอยซีเมนต์ ซึ่งจะได้ถนนที่มีคุณภาพ มีความแข็งแรงและคงทน

"การดำเนินงานของ กยท. ในโครงการ 1 หมู่บ้าน 1 กิโลเมตร มุ่งเน้นให้เกิดการใช้ยางพาราภายในประเทศเพิ่มขึ้น สร้างมูลค่าเพิ่ม สามารถแก้ไขปัญหาราคายางพาราของเกษตรกรชาวสวนยางได้โดยตรง และเห็นผลที่เป็นรูปธรรมอย่างยั่งยืน" ผู้ว่าการ กยท. กล่าว

แท็ก เกษตรกร  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ