"จุรินทร์"เผย 4 งานพาณิชย์เร่งด่วน ประกันรายได้เกษตรกร-แก้ปัญหาส่งออก-ดูแลค่าครองชีพ-สานต่อเจรจาการค้า

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 18, 2019 13:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ พร้อมด้วยนายวีระศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รมช.พาณิชย์ ได้เดินทางเข้ากระทรวงพาณิชย์เป็นวันแรกภายหลังจากได้เข้าเฝ้าฯ เพื่อถวายสัตย์ปฏิญาณตนไปแล้ว โดยได้สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำกระทรวง รวมถึงพระรูปพระเจ้าบรมวงศ์เธอฯ กรมพระกำแพงเพชรอัครโยธิน และพระอนุสาวรีย์พระเจ้าบรมวงศ์เธอฯ กรมพระจันทบุรีนฤนาถ โดยมีนายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ และผู้บริหารระดับสูงให้การต้อนรับ

นายจุรินทร์ กล่าวว่า นโยบายเร่งด่วนของกระทรวงพาณิชย์ที่จะต้องดำเนินการมี 4 เรื่องสำคัญ ได้แก่ 1. การทำโครงการประกันรายได้เกษตรกร ที่จะได้บรรจุเป็นนโยบายของรัฐบาลแล้ว โดยจะเน้นพืชเศรษฐกิจสำคัญ เช่น ข้าวเปลือก, ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์, มันสำปะหลัง, ยางพารา และปาล์มน้ำมัน เป็นต้น

"เราจะหารือร่วมกัน 3 ฝ่ายก่อนดำเนินการได้ ทั้งรัฐบาล ที่เป็นหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ภาคเอกชน และเกษตรกร ซึ่งรัฐบาลจะไม่ดำเนินการไปโดยพลการเด็ดขาด" รองนายกฯ และรมว.พาณิชย์ระบุ

2. การแก้ปัญหาการส่งออก ที่ได้รับผลกระทบจากสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ-จีน และเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัว 3. การเร่งดูแลราคาสินค้าและค่าครองชีพประชาชน และ 4. การเจรจาการค้าระหว่างประเทศที่ยังค้างท่ออยู่ โดยเฉพาะการเจรจาจัดทำความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (RCEP) การเจรจาความตกลงการค้าเสรี (FTA) ไทย-สหภาพยุโรป (EU) ที่ชะลอไปนานแล้ว โดยหวังว่าเมื่อมีรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง จะสามารถเดินหน้าการเจรจาต่อไปได้

นายจุรินทร์ ยังตอบคำถามที่ว่ารัฐบาลชุดนี้จะทำให้เศรษฐกิจไทยดีขึ้นได้หรือไม่ว่า การทำงานของกระทรวงพาณิชย์เป็นส่วนหนึ่งของเศรษฐกิจไทย ถ้าทำงานที่กระทรวงพาณิชย์ให้ดีขึ้น ก็จะช่วยให้เศรษฐกิจในภาพรวมดีขึ้นด้วย ทั้งนี้ จะมอบนโยบายการทำงานให้กับข้าราชการกระทรวงพาณิชย์ภายหลังรัฐบาลได้แถลงนโยบายต่อรัฐสภาแล้ว ส่วนทีมอเวนเจอร์ของพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) จะเข้ามาช่วยเสริมการทำงานของตนได้ทั้งในตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี รมว.พาณิชย์ และหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ