รมว.อุตสาหกรรม เตรียมโรดโชว์ดึงนลท.จีน-สหรัฐลงทุนไทย หวังสร้างโอกาสจากสงครามการค้า

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 5, 2019 12:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม เปิดเผยในงานเสวนาเรื่อง "Roadmap to Success: Up Close with Thailand's New Ministers" ในงานสัมมนา BANGKOK POST FORUM 2019 ทิศทางประเทศไทยภายใต้รัฐบาลใหม่ว่า กระทรวงอุตสาหกรรมมีแผนจะเดินทางไปนำเสนอข้อมูล (โรดโชว์) ในจีนและสหรัฐ ในช่วง 2-3 เดือน เพื่อดึงดูดนักธุรกิจและนักลงทุนประเทศเหล่านี้เข้ามาลงทุนไทยมากขึ้น หลังมองเป็นโอกาสจากภาวะสงครามการค้าระหว่างสองประเทศดังกล่าว ทำให้นักลงทุนของทั้งสองประเทศต้องการที่จะขยายการลงทุนไปในประเทศอื่น ๆ รวมถึงการเชิญนักลงทุนไทยมาหารือว่าต้องการให้รัฐสนับสนุนเรื่องการลงทุนอย่างไรบ้างเพื่อสนับสนุนให้เกิดการลงทุนในประเทศ

ทั้งนี้ มองว่าประเทศไทยนับว่ามีศักยภาพที่จะดึงดูดนักลงทุนนอกเหนือจากค่าแรง แต่ไทยยังมีโครงสร้างพื้นฐานที่แข็งแกร่ง การมีพื้นที่การลงทุนที่มีศักยภาพอย่างในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ตลอดจนการมีคัสเตอร์ในแต่ละกลุ่มอุตสาหกรรมที่แข็งแกร่งอย่างกลุ่มชิ้นส่วนยานยนต์ ก็นับว่าไทยมีความได้เปรียบและทำให้ไม่กังวลว่าจะสูญเสียความสามารถการแข่งขันให้กับเวียดนามแต่อย่างใด เพียงแต่ต้องมียุทธศาสตร์ที่เหมาะสมรองรับด้วย

นอกจากนี้จะสนับสนุนกลุ่มเอสเอ็มอี ด้วยการยกระดับมาตรฐานผลิตภัณฑ์และนวัตกรรม เพื่อมุ่งสู่เศรษฐกิจที่ตอบโจทย์วิถีไทยและเศรษฐกิจฐานราก รวมถึงการเชื่อมโยงเอสเอ็มอีกับภาคการเกษตร ด้วยการนำเทคโนโลยีต่างๆมาเชื่อมโยง อย่างการจัดทำระบบสมาร์ทฟาร์มมิ่ง การทำตลาดผ่านดิจิทัล แพลตฟอร์ม ตลอดจนส่งเสริมให้เอสเอ็มอีเข้าถึงแหล่งเงินทุน ซึ่งเร็ว ๆ นี้จะได้ไปหารือกับธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (เอสเอ็มอีแบงก์) เพื่อหาแนวทางสนับสนุนดังกล่าวต่อไป

นายสุริยะ กล่าวว่า จะพยายามผลักดันให้การลงทุนยังคงได้รับสิทธิประโยชน์จากสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) ให้ได้มากที่สุดเพื่อดึงดูดนักลงทุนประเทศเป้าหมายเข้ามาลงทุนในไทย ซึ่งปัจจุบันญี่ปุ่นยังคงเป็นประเทศหลักที่เข้ามาลงทุนในไทยมากที่สุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ