ครม.รับทราบผลแก้ปัญหา 5 รัฐวิสาหกิจ คาดควบรวม TOT-CAT เป็นบริษัทโทรคมนาคมแห่งชาติภายใน 6 เดือน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 27, 2019 18:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติอนุมัติแผนการฟื้นฟูรัฐวิสาหกิจ ตามมติของคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) โดยจะมีการควบรวม บมจ.ทีโอที (TOT)และ บมจ.กสท โทรคมนาคม (CAT) เข้าไว้ด้วยกันเป็นบริษัทโทรคมนาคมแห่งชาติ ซึ่งหลังจาก ครม.มีมติแล้ว TOT กับ CAT จะต้องดำเนินการควบรวมกันให้แล้วเสร็จภายใน 6 เดือน อย่างไรก็ดี ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนของกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (DE) พิจารณาในรายละเอียดเพิ่มเติม

ส่วน บมจ.การบินไทย(THAI) ที่ยังมีปัญหาในเรื่องของการขาดทุน เนื่องจากมีการแข่งขันค่อนข้างสูง ดังนั้นการบินไทยต้องหารายได้เพิ่มในส่วนอื่น ซึ่ง คนร.ให้จัดทำแผนในเรื่องการเพิ่มรายได้ และลดต้นทุน

การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) มีแผนการพื้นฟูในส่วนที่ดินที่ไม่ได้ใช้เพื่อการเดินรถ จะจัดหาบริษัทเข้ามาบริหารดูแล ขณะนี้อยู่ในระหว่างดำเนินการ โดย คนร.มีมติให้เพิ่มภารกิจ และเพิ่มอัตรากำลัง รวมทั้งให้จัดทำแผนระยะกลางและระยะยาวในการแก้ไขปัญหาที่ รฟท.ประสบอยู่

องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ซึ่ง คนร.ได้มีมติให้มีแผนจัดหารถใหม่ ทำแผนการเดินรถใหม่ รวมทั้งการปรับปรุงบุคลากร

ขณะที่มีการรายงานการบริหารสินทรัพย์ของธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย (ไอแบงก์)

"นายกฯ ได้สั่งการว่าในแผนฟื้นฟูใดๆ ต้องดูว่าการขับเคลื่อนจริงๆ ติดปัญหาตรงไหน ต้องแก้ให้ถูกจุด และฝากผู้เกี่ยวข้องชี้แจงให้ประชาชน รวมทั้งบุคลากรในรัฐวิสาหกิจนั้นๆ เข้าใจด้วย จะได้ไม่เกิดการต่อต้าน" โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีระบุ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ