รัฐบาลเตรียมการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน,ยังไม่ชัด"ทรัมป์"เข้าร่วม แต่พร้อมรักษาความปลอดภัยขั้นสูงสุด

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 30, 2019 17:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า วันนี้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการระดับชาติเพื่อเตรียมการจัดประชุมสุดยอดอาเซียนระหว่างวันที่ 2-4 พฤศจิกายนนี้ และการประชุมที่เกี่ยวข้องในช่วงที่ไทยดำรงตำแหน่งประธานอาเซียนปี 2562

สำหรับการประชุมคณะกรรมการระดับชาติเพื่อเตรียมการจัดประชุมสุดยอดอาเซียนจะมีผู้นำหลายประเทศเข้าร่วม และหารือร่วมกัน รวมถึงมีประเทศคู่เจรจา อาทิ สหรัฐฯ ญี่ปุ่น จีน เป็นต้น ซึ่งผู้นำจะเริ่มเดินทางมาไทยตั้งแต่วันที่ 31 ต.ค.นี้

ส่วนประธานาธิบดีสหรัฐฯ จะเดินทางเข้าร่วมเวทีนี้หรือไม่ อยู่ระหว่างการประสานงานของกระทรวงการต่างประเทศ ซึ่งขณะนี้ยังไม่ตอบรับอย่างเป็นทางการ แต่คาดว่าในช่วงที่นายกรัฐมนตรีมีกำหนดการเยือนประเทศสหรัฐอเมริกาในช่วงเดือนกันยายนนี้ก็คงได้มีการหารือกัน และโดยส่วนตัวแล้วนายโดนัลด์ ทรัมป์ เป็นรุ่นพี่มหาวิทยาลัยที่ตนเองเคยเรียนศึกษาอยู่

นอกจากนี้ การประชุมในวันนี้ได้มอบหมายให้รัฐมนตรีเตรียมข้อมูลเพื่อร่วมประชุม รวมถึงมีการจัดทำแผนให้ภริยาของผู้นำ ได้ทำกิจกรรม เช่น กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจัดกิจกรรมจำกัดขยะทางทะเล

ทางด้านการดูแลรักษาความปลอดภัยจะมีการเตรียมการขั้นสูงสุด โดยนำบทเรียนจากการที่ไทยเคยเป็นประธานการประชุม และ เคยเดินทางไปร่วมประชุมมาดูแลอย่างเต็มที่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ