คลังเผยนักลงทุนสนใจประมูลพันธบัตร กฟภ. ผ่าน e-Bidding ส่งผลให้ BCR อยู่ที่ 2.53 เท่า

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 25, 2019 16:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากกระทรวงการคลัง ระบุว่า เมื่อวันที่ 23 ก.ย.62 การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) ได้ระดมทุนโดยการออกพันธบัตร กฟภ. กระทรวงการคลังไม่ค้ำประกัน เพื่อเสนอขายต่อนักลงทุนสถาบัน (Institutional Investor : II) และนักลงทุนรายใหญ่ (High Net Worth : HNW) โดยวิธีการประมูลผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ (e-Bidding) ของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ซึ่งเป็นครั้งแรกของพันธบัตรรัฐวิสาหกิจในกลุ่มที่กระทรวงการคลังไม่ค้ำประกัน ที่ดำเนินการผ่านระบบ e-Bidding ด้วยรุ่นอายุที่ยาวถึง 15 ปี (PEA349A) วงเงินไม่เกิน 4,000 ล้านบาท อัตราดอกเบี้ย 2.20% ต่อปี

ผลการประมูลพันธบัตร กฟภ.ดังกล่าว ได้รับการตอบรับจากนักลงทุนเป็นอย่างดี ส่งผลให้ Bid Coverage Ratio (BCR) เท่ากับ 2.53 เท่า โดยมีอัตราผลตอบแทนระหว่าง 2.2000 - 2.3670% ต่อปี

ทั้งนี้ กระทรวงการคลังสนับสนุนให้รัฐวิสาหกิจกลุ่มที่กระทรวงการคลังไม่ค้ำประกันเงินกู้ ประมูลพันธบัตรผ่านระบบ e-Bidding ซึ่งเป็นการพัฒนาให้เป็นแนวทางเดียวกับการประมูลพันธบัตรรัฐบาล ที่มีการนำนวัตกรรมและระบบการทำงานที่เป็นดิจิทัลเข้ามาประยุกต์ใช้ และเป็นการสนับสนุนการขยายฐานนักลงทุน ลดขั้นตอนและระยะเวลาในการประมูลพันธบัตร รวมทั้งเป็นการส่งเสริมให้สถาบันการเงินและนักลงทุนรายใหญ่ (Institutional Investor and High Net Worth : II & HNW) สามารถเข้าถึงตราสารหนี้ชั้นดี (Rating AAA) ในอัตราผลตอบแทนที่เหมาะสม

ในปีงบประมาณ พ.ศ.2563 นักลงทุนและคู่ค้า สามารถติดตามแผนการออกพันธบัตร กฟภ. จากแผนการกู้เงินรายไตรมาสของรัฐวิสาหกิจที่กระทรวงการคลังจัดหา ได้จากเว็บไซต์สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (www.pdmo.go.th)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ