"กอบศักดิ์"เผย GDP ช่วง Q4/62 และทั้งปี 63 อาจต่ำกว่าคาดการณ์, ติดตามสภาพัฒน์แถลง 21 ก.พ.

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 31, 2020 15:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ (ครม.เศรษฐกิจ) กล่าวว่า ที่ประชุมครม.เศรษฐกิจ ได้มีการประเมินตัวเลขเศรษฐกิจในไตรมาสที่ 4/2562 พร้อมประเมินสถานการณ์เศรษฐกิจปี 2563 ซึ่งจากการรายงานของคณะกรรมการสภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) หรือสภาพัฒน์ ประเมินว่า การเติบโตทางเศรษฐกิจในไตรมาส 4/62 และประมาณการ GDP ปี 63 อาจต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้เดิมที่ 2.7-3.7%

ทั้งนี้ การปรับ GDP ลดลง เนื่องจากในปี 63 ยังต้องเผชิญกับปัจจัยเสี่ยงต่างๆ ทั้งปัญหาภัยแล้ง การระบาดของไวรัสโคโรนา และการเบิกจ่ายงบประมาณปี 2563 ที่ล่าช้า โดยเฉพาะงบลงทุน 6 แสนล้านบาทไม่สามารถเดินหน้าได้ อย่างไรก็ดี ขอให้ติดตามการแถลงตัวเลขอย่างเป็นทางการจากสภาพัฒน์ในวันที่ 21 ก.พ.นี้

นายกอบศักดิ์ กล่าวว่า ในการประชุม ครม.เศรษฐกิจครั้งต่อไป จะมีการเตรียมเสนอมาตการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่ โดยเน้นเรื่องของการลงทุนภาครัฐเป็นหลัก รวมถึงการดูแลให้การใช้จ่ายในประเทศขับเคลื่อนต่อไปได้

"จาก 3 ปัจจัย ที่เคยประมาณการ 2.7-3.7% ได้รายงาน ครม.เศรษฐกิจว่าต้องมีการปรับตัวลงของ GDP ซึ่งถ้าเป็นแบบนี้ต้องมีการเตรียมมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่ ซึ่งจะนำเสนอในรอบถัดไป" นายกอบศักดิ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ