ครม.อนุมัติมาตรการด้านงบประมาณ เพื่อบรรเทาผลกระทบโควิด-19 และภัยแล้ง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 10, 2020 18:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า สำนักงบประมาณได้นำเสนอมาตรการด้านงบประมาณเพื่อบรรเทาผลกระทบจากไวรัสโคโรนา (โควิด-19) และสถานการณ์ภัยแล้ง แบ่งเป็นงบรายจ่ายประจำ งบรายจ่ายลงทุน และงบกลาง

ในส่วนของงบรายจ่ายประจำมีอยู่ 2 เรื่องที่ขอให้หน่วยงานรัฐทำ คือ 1.งบรายจ่ายประจำที่ไม่ใช่ค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปต่างประเทศขอให้ปรับลดเงินงบประมาณรายจ่ายลงประมาณ 10% ของบประมาณรายจ่ายประจำที่ได้รับไป เพื่อที่จะเอาไปดำเนินการให้เกิดการจัดซื้อจัดจ้างจากผู้ประกอบการหรือผู้ผลิตรายย่อย รวมถึงทำให้เกิดการจ้างงานทำให้มีเงินหมุนเวียนเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจ

แต่ถ้าเป็นส่วนที่เป็นค่าใช้จ่ายในการเดินทางในไปราชการต่างประเทศ ขอให้เปลี่ยนเป็นการเดินทางในประเทศแทน หรือแปลงงบประมาณไปดำเนินการตามแนวทางที่ 1 ก็ได้

ส่วนถ้ามีแผนจะเดินทางไปประเทศเสี่ยงก็ให้ระงับและนำงบประมาณนั้นไปพิจารณาตามแนวทางที่ 1

สำหรับรายจ่ายลงทุน มีอยู่ 2 มาตรการ คือ 1.ค่าครุภัณฑ์ที่ได้รับไป ถ้าต่ำกว่า 1 ล้านบาท และสิ่งก่อสร้างที่ตำกว่า 10 ล้านบาท ซึ่งแน่ชัดว่าไม่สามารถจัดซื้อจัดจ้าได้ในเดือนมีนาคมนี้ ให้หน่วยรับงบประมาณโอนหรือเปลี่ยนแปลงเงินจำนวนดังกล่วไปดำเนินการจัดหาครุภัณฑ์หรือสิ่งก่อสร้างอย่างอื่นที่จะช่วยลดผลกระทบทางเศรษฐกิจจากการระบาดของโควิด-19 หรือช่วยสถานการณ์ภัยแล้ง เช่น นำไปพัฒนาแหล่งน้ำเพื่อเตรียมความพร้อมของพื้นที่สำหรับเก็บกักน้ำในช่วงฤดูฝนที่กำลังจะมาถึง โดยใช้แรงงานจากภาคเกษตร หรือจ้างเหมาเพื่อสนับสนุนให้เกิดการจ้างงานในพื้นที่ท้องถิ่นต่างๆ

2. ให้พิจารณาทบทวนการจัดหาครุภัณฑ์จากต่างประเทศมาเป็นการจัดหาครุภัณฑ์จากผู้ผลิตในประเทศแทน เว้นแต่มีความจำเป็นจริงๆ เท่านั้นในการจัดหาครุภัณฑ์จากต่างประเทศ

ส่วนงบกลาง ถ้ายังไม่ได้รับการจัดสรรงบจากสำนักงบประมาณก็ขอให้ชะลอการดำเนินการไปก่อนไม่ว่าจะเป็นรายการที่นายกรัฐมนตรีหรือคณะรัฐมนตรีเห็นชอบแล้ว หรือรายการที่มีคำขอ อยู่ระหว่างพิจารณาก็ตามถ้ายังไม่ได้รับการจัดสรรงบให้ชะลอไปก่อน

ส่วนงบประมาณที่ได้รับการจัดสรรงบไปแล้ว แต่ไม่สามารถดำเนินการหรือก่อหนี้ผูกพันหรือบันทึกใบสั่งซื้อ (PO) ได้ภายในวันนี้ (10 มี.ค.63) ก็ให้ยกเลิกโครงการรายการและให้แจ้งสำนักงบประมาณภายในวันศุกร์ที่ 13 มี.ค.นี้เพื่อดำเนินการส่งคืนงบประมาณดังกล่าวเพื่อนำไปใช้ในโครงการสำคัญเร่งด่วนในการแก้ไขปัญหาโควด-19 และปัญหาภัยแล้ง

ในกรณีที่หน่วยรับงบประมาณมีความจำเป็น มีภารกิจที่จะต้องดูแลบรรเทาผลกระทบจากโควิด-19 ผลกระทบจากสถานการณ์ภัยแล้งจำเป็นต้องใช้งบกลาง ขอให้ทุกๆหน่วยรับงบประมาณเสนอขอรับการจัดสรรตามระเบียบว่าด้วยการบริหารงบกลางรายจ่ายงบกลางรายงานเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็นเข้ามาที่สำนักงบประมาณภายในวันศุกร์ที่ 13 มี.ค.นี้ เพื่อจะได้พิจารณาต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ