ทูตพาณิชย์ ชี้ช่องเอกชนไทยขยายลงทุนอุตสาหกรรมอาหาร-เครื่องสำอาง-วัสดุก่อสร้าง หลังเป็นที่ต้องการในกัมพูชา

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 16, 2020 12:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจิรวุฒิ สุวรรณอาจ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงพนมเปญ กัมพูชา เปิดเผยว่า จากสำรวจแนวโน้มความต้องการของตลาดกัมพูชาในด้านการค้าและการลงทุน พบว่า ในด้านการค้าสินค้าที่มีโอกาสขยายตัวสูงในตลาดกัมพูชา ได้แก่ สินค้าอาหาร เครื่องดื่ม เครื่องสำอาง และวัสดุก่อสร้าง ซึ่งสินค้าเหล่านี้มีผู้ประกอบการไทยทำการค้ากับกัมพูชามาช้านานและมีโอกาสในการทำตลาดต่อ เพราะสินค้าของไทยเป็นที่ต้องการ เป็นที่รู้จัก และเป็นที่ยอมรับของผู้บริโภคชาวกัมพูชา

นอกจากนี้ยังมีภาคบริการที่เกี่ยวกับซอฟต์แวร์คอมพิวเตอร์ การนำนวัตกรรมที่เกี่ยวข้องกับคอมพิวเตอร์มาใช้ในการสร้างระบบบริหารจัดการในโรงแรม ในสปา ในร้านอาหาร หรือการใช้แอพพลิเคชัน ซึ่งบริการเหล่านี้ก็เป็นที่ต้องการของคนกัมพูชาด้วยเช่นกัน

ในด้านการลงทุนพบว่านักลงทุนไทยมีโอกาสในการเข้าไปลงทุนในอุตสาหกรรมอาหาร การแปรรูปสินค้าเกษตร วัสดุก่อสร้าง ซึ่งถือเป็นสาขาการลงทุนที่มีศักยภาพ เพราะมีความต้องการสูง ซึ่งผู้ประกอบการจะต้องรักษาคุณภาพของสินค้าให้เท่าเทียมกับสินค้าที่นำเข้าจากไทย เพราะชาวกัมพูชาให้การยอมรับสินค้าที่ผลิตมาจากไทย หากไปผลิตในกัมพูชา คุณภาพก็ต้องเท่าเทียมกัน และยังมีโอกาสเข้าไปลงทุนในธุรกิจแฟรนไชส์ สปา และร้านอาหาร ซึ่งเป็นธุรกิจที่คนไทยมีศักยภาพ และมีโอกาสเติบโตได้สูงในตลาดกัมพูชา

อย่างไรก็ตาม ในการเข้าไปทำการค้าและการลงทุนในกัมพูชา ผู้ประกอบการจะต้องศึกษากฎระเบียบที่เกี่ยวข้องกับเรื่องของการค้า การลงทุน เช่น ในเรื่องของการค้า ต้องเข้าใจว่าสินค้าอะไรต้องห้ามบ้าง สินค้าอะไรที่ต้องการใบรับรองที่เป็นการเฉพาะ ต้องการใบรับรองสุขอนามัย ใบรับรองมาตรฐานอุตสาหกรรมต่างๆ ซึ่งต้องศึกษาให้ดี รวมถึงเรื่องภาษีนำเข้า และในด้านการลงทุน ต้องศึกษากฎระเบียบที่เกี่ยวข้องกับการลงทุน อัตราภาษีที่ต้องเสีย ต้องไปจดทะเบียนกับหน่วยงานไหนบ้างในกัมพูชา สิ่งเหล่านี้ เป็นสิ่งเริ่มต้นที่ผู้ประกอบการไทยที่สนใจจะทำการค้าการลงทุนในประเทศกัมพูชาต้องศึกษา

ส่วนปัญหาอุปสรรคที่ผู้ประกอบการไทยมักจะประสบปัญหาเมื่อเข้าไปลงทุนในกัมพูชา ส่วนใหญ่เป็นปัญหาเรื่องกฎระเบียบของรัฐบาลกัมพูชาที่กำหนดให้ผู้ที่เข้าไปลงทุนจะต้องทราบ เช่น เรื่องกฎระเบียบต่างๆ ภาษีที่ผู้ประกอบการจะต้องเสียให้กับรัฐบาลกัมพูชา อย่างเช่นภาษีมูลค่าเพิ่ม ภาษีหัก ณ ที่จ่าย ภาษีเงินได้นิติบุคคล รวมทั้งมีภาษีเฉพาะบางรายการ ซึ่งผู้ประกอบการไทยจะต้องศึกษาให้ละเอียด เพื่อป้องกันปัญหาที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

นอกจากนี้ ยังพบว่า กัมพูชาเป็นประเทศที่ได้สิทธิประโยชน์ทางการค้าจากหลายๆ ประเทศ ไม่ว่าจะเป็น สหรัฐฯ สหภาพยุโรป (อียู) หรือประเทศอื่นๆ ซึ่งถือเป็นข้อได้เปรียบ หากผู้ประกอบการไทยสนใจเข้าไปลงทุนในกัมพูชา ขณะเดียวกันกัมพูชาก็มีสิทธิประโยชน์จากการส่งเสริมการลงทุนให้กับผู้ประกอบการชาวต่างชาติมากมายด้วยเช่นเดียวกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ