กองทุนพัฒนาผู้ประกอบการเทคโนโลยีและนวัตกรรมแจกทุนให้เปล่าผลิตเครื่องสำอาง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 5, 2020 13:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทุนพัฒนาผู้ประกอบการเทคโนโลยีและนวัตกรรมแจกทุนให้เปล่าผลิตเครื่องสำอาง

กองทุนพัฒนาผู้ประกอบการเทคโนโลยีและนวัตกรรม (TED Fund) แจกทุนให้เปล่าในทุกธุรกิจที่มีความคิดสร้างสรรค์-นวัตกรรม-เทคโนโลยี รวมทั้งวงการเครื่องสำอาง ล่าสุดแป้งฝุ่นทาหน้าไร้ทัลคัมของไทยเตรียมขยายโรงงานหลังตลาดสหรัฐฯตอบรับเป็นอย่างดี โดยเริ่มได้จริงจังเพราะคำแนะนำและทุนจาก TED Fund

นายชาญวิทย์ ตรีเดช ผู้จัดการกองทุนพัฒนาผู้ประกอบการเทคโนโลยีและนวัตกรรม (TED Fund) หน่วยงานส่งเสริมและสนับสนุนผู้ประกอบการที่มีไอเดีย หรือนวัตกรรม และเทคโนโลยี ภายใต้กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เปิดเผยว่า จากการที่คนไทยให้ความสนใจสุขภาพและความสวยความงามมากขึ้น ธุรกิจเสริมความงามรวมทั้งสินค้าเครื่องสำอางจึงได้รับความนิยมมาอย่างต่อเนื่อง เช่น หจก. โคคูน คอสเมติก (ประเทศไทย) ที่ได้รับคำปรึกษาและให้การสนับสนุนจาก TED Fund ในการนำแป้งฝุ่นปราศจากทัลคัมที่ผลิตได้ ออกทำตลาดในต่างประเทศและขายได้ในราคาที่สูงถึงตลับละกว่า 1 พันบาท

กองทุนพัฒนาผู้ประกอบการเทคโนโลยีและนวัตกรรมแจกทุนให้เปล่าผลิตเครื่องสำอาง

รศ.วัลยา สุทธิขำ กรรมการ หจก.โคคูน คอสเมติก (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า หลังจากห้างฯ ได้ดำเนินการวิจัยและพัฒนาเทคนิคการเตรียมผงแป้งจากรังไหมไทยด้วยกระบวนการปรับปรุงสภาพผิวอนุภาคของผงไหม ให้สามารถกระจายตัวและดูดซับความมันบนใบหน้าด้วยคุณสมบัติของผงแป้งที่โปร่งแสง ดูดซับความมันส่วนเกินบนใบหน้าได้ดี โดยพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ต้นแบบคือ แป้งแต่งหน้าโปร่งแสงจากผงไหมไทย และได้นำผลิตภัณฑ์ดังกล่าวเข้าขอรับคำแนะนำจาก TED Fund กระทั่งได้ต้นแบบบรรจุภัณฑ์ (Packaging) รวมทั้งได้รับทุนสำหรับการทดสอบตลาด โดยสามารถส่งไปทำตลาดในสหรัฐอเมริกา ผ่านช่องทางออนไลน์ของ Amazon มาแล้วระยะหนึ่งและได้ผลตอบรับจนเป็นที่น่าพอใจ

กองทุนพัฒนาผู้ประกอบการเทคโนโลยีและนวัตกรรมแจกทุนให้เปล่าผลิตเครื่องสำอาง
"TED Fund ทำให้เรารู้ว่า ผู้บริโภคไม่ได้ต้องการ Packaging ที่วิลิศมาหรา แต่ต้องการอะไรที่เรียบง่ายใช้สะดวก และผลจากคำแนะนำของ TED Fund ก็คือ เราสามารถจบกระบวนการ จบวิธีคิดในเรื่อง Packaging ได้ ซึ่งเมื่อรวมกับคุณภาพผลิตภัณฑ์ของเราที่ไม่มีทัลคัม และมีวัตถุดิบจากอนุภาคผงไหมในพื้นที่ภาคอีสาน รวมทั้งส่วนผสมอื่นๆ ที่มาจากวัตถุดิบธรรมชาติทั้งหมด กระแสตอบรับของลูกค้าในสหรัฐฯ ก็ออกมาค่อนข้างดี ได้ราคาที่ดี คือ เรากำหนดราคาขายข้างกล่องที่ 1,290 บาท และจากกระแสตอบรับของตลาด ทำให้เราตัดสินใจปรับเปลี่ยนเครื่องจักรเพื่อเพิ่มกำลังการผลิต ซึ่งเป็นการตัดสินใจตั้งแต่ก่อนเกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19"

หจก.โคคูน คอสเมติก (ประเทศไทย) เป็นนิติบุคคลที่มีเทคโนโลยีการแปรรูปโปรตีนจากรังไหมไทยเพื่อใช้เป็นสารตั้งต้น หรือส่วนผสมในผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางอยู่แล้วส่วนหนึ่ง การพัฒนาผลิตภัณฑ์แป้งแต่งหน้าจากโปรตีนไหมจึงเป็นการใช้ประโยชน์จากโปรตีนไหมที่แยกออกจากการผลิตก่อนหน้านี้ ทำให้เกิดการใช้ประโยชน์จากไหมสูงสุด โดยไม่มีของเหลือทิ้งและสามารถสร้างงานให้แก่กลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกหม่อนเลี้ยงไหมในภูมิภาค ซึ่งถือเป็นโครงการที่มีนวัตกรรมและเข้าข่ายได้รับทุนตลอดจนคำแนะนำในเรื่องการตลาดจาก TED Fund

ขณะที่ รศ.วัลยา เป็นนักวิชาการที่มีความคิดสร้างสรรค์ และเคยได้รับรางวัลจากงานวิจัยผลิตภัณฑ์หลายรางวัล รวมทั้งได้รับคัดเลือกให้เข้ารับการอบรมการทำแผนธุรกิจจากสถานทูตอังกฤษประจำประเทศไทย ณ มหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ ที่ประเทศอังกฤษอีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ