จีนและสหรัฐตกลงสร้างกรอบความร่วมมือด้านความปลอดภัยในอาหาร

ข่าวต่างประเทศ Monday August 6, 2007 12:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สำนักงานควบคุมความปลอดภัยของจีนเปิดเผยว่า จีนและสหรัฐเห็นพ้องต้องกันในการริเริ่มจัดทำกรอบความร่วมมือด้านความปลอดภัยในอาหาร  
สำนักงานควบคุมคุณภาพและตรวจสอบกักกันโรค (AQSIQ) กล่าวว่า กรอบการดำเนินงานจะครอบคลุมถึงระบบความปลอดภัยในการนำเข้าและส่งออกอาหาร การให้ความร่วมมือด้านกลไกการควบคุมและมาตรฐานข้อบังคับ การแลกเปลี่ยนข้อมูล และการประชุมระหว่างรัฐมนตรี
ทั้ง 2 ประเทศบรรลุข้อตกลงดังกล่าวหลังจากที่ริช มีควอน หัวหน้าเจ้าหน้าที่จากกระทรวงสาธารณสุขและบริการประชาชนของสหรัฐ ได้เจรจากับเจ้าหน้าที่จากกระทรวงสาธารณสุขจีน ในระหว่างการเดินทางไปเยือนจีนเมื่อวันที่ 1-3 ส.ค.ที่ผ่านมา
นายเหว่ย ฉวนจง รองผู้อำนวยการสำนักงานควบคุมคุณภาพและตรวจสอบกักกันโรค กล่าวว่า การปรับปรุงคุณภาพผลิตภัณฑ์และสร้างความปลอดภัยในนอาหารถือเป็นหน้าที่ของชุมชนโลก ซึ่งจีนเต็มใจสร้างความร่วมมือและแลกเปลี่ยนความรู้กับสหรัฐในการแก้ปัญหาดังกล่าวผ่านการเจรจาและการตรวจสอบ
การเดินทางเยือนจีนมีขึ้นหลังจากที่ทั้ง 2 ประเทศตรวจพบผลิตภัณฑ์ที่ไม่ปลอดภัยจากอีกประเทศหนึ่ง โดยสหรัฐกล่าวว่า โปรตีนที่ผลิตจากข้าวสาลีจากจีนมีสารเมลามีนปนเปื้อน ส่งผลให้สุนัขและแมวในอเมริกาเหนือตายเป็นจำนวนมาก นอกจากนั้นยังกล่าวว่ายาสีฟัน ยางรถยนต์ และอาหารทะเลจากจีนไม่มีความปลอดภัยพอ
ในขณะที่จีนก็พบว่า เนื้อส้มและแอปริคอทอบแห้งจากสหรัฐมีแบคทีเรีย เชื้อรา และซัลเฟอร์ไดออกไซด์ ปนเปื้อนเกินปริมาณที่กำหนด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ