ครม.เห็นชอบในหลักการร่างกม.การรถไฟ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพงานด้านบริการ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 25, 2007 15:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เห็นชอบในหลักการร่าง พ.ร.บ.การรถไฟแห่งประเทศไทย ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ โดยกฎหมายดังกล่าวเป็นการเพิ่มอำนาจการดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับการขนส่งทางรถไฟ พร้อมทั้งกำหนดค่าภาระขนส่งรถไฟ และสามารถรับเงินอุดหนุนชดเชยการขาดทุนที่เกิดจากนโยบายเชิงสังคมหรือนโยบายพิเศษของรัฐบาลในการเพิ่มศักยภาพในการแข่งขัน เช่น ช่วยเหลือราคาค่าโดยสารแก่ผู้มีรายได้น้อย เป็นต้น 
"พ.ร.บ.นี้จะทำให้มีการเพิ่มประสิทธิภาพของการรถไฟฯ มากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะการเปิดช่องให้เอกชนเข้ามาเดินรถได้ และทำให้การรถไฟฯ มีรายได้เพิ่มขึ้น" แหล่งข่าวจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี กล่าว พร้อมระบุว่า รมว.คมนาคม ได้ชี้แจงว่าขณะนี้การรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) มียอดขาดทุนสะสมประมาณ 5 หมื่นล้านบาท
แหล่งข่าว กล่าวว่า กระทรวงการคลังมีข้อโต้แย้งต่อกรณีที่การรถไฟฯ สามารถรับเงินอุดหนุนเพื่อชดเชยการขาดทุนได้ เพราะถ้าอนุญาตไว้เช่นนี้จะทำให้การรถไฟฯ ไม่พยายามที่จะบริหารงานให้เกิดประสิทธิภาพมากขึ้น
อย่างไรก็ดี ร่างกฎหมายดังกล่าวนี้ยังไม่ได้มีการหารือร่วมกับสหภาพแรงงานการรถไฟฯ แต่เชื่อว่าไม่น่าจะมีปัญหา เนื่องจากไม่ได้เป็นกฎหมายแปรรูป แต่เป็นกฎหมายเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของการรถไฟฯ ที่เปิดโอกาสให้เอกชนเข้ามามีส่วนร่วมในการดำเนินการมากขึ้น
พร้อมกันนี้ ที่ประชุมคณะรัฐมนตรียังเห็นชอบ ร่าง พ.ร.บ.เวนคืนอสังหาริมทรัพย์ ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ เพื่อสร้างทางพิเศษสายรามอินทรา-วงแหวนรอบนอกกรุงเทพฯ ในท้องที่เขตบางเขน, สายไหม และคลองสามวา

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ