ธปท.เผยเศรษฐกิจ ม.ค.รับผลกระทบจากการระบาดโควิด-19 ระลอกใหม่ชัดเจนขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 25, 2021 14:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ชญาวดี ชัยอนันต์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายเศรษฐกิจมหภาค ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) แถลงภาวะเศรษฐกิจไทยในเดือน ม.ค.64 ว่า เศรษฐกิจได้รับผลกระทบชัดเจนขึ้นจากการระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่ ทำให้การฟื้นตัวไม่ทั่วถึงมากขึ้น อย่างไรก็ดี ผลกระทบต่อเศรษฐกิจในภาพรวมไม่รุนแรงเท่าการระบาดรอบแรก

เครื่องชี้การบริโภคภาคเอกชนปรับตัวแย่ลงในทุกหมวดการใช้จ่ายตามความเชื่อมั่นผู้บริโภค และกำลังซื้อของครัวเรือนที่ลดลง รวมทั้งเป็นผลจากมาตรการควบคุมการระบาดที่เข้มงวดในบางพื้นที่และบางกิจกรรม ขณะเดียวกันภาคการท่องเที่ยวยังหดตัวสูงจากมาตรการจำกัดการเดินทางระหว่างประเทศที่ยังมีอยู่

อย่างไรก็ดี การส่งออกสินค้าที่ไม่รวมทองคำขยายตัวดีขึ้นตามทิศทางของอุปสงค์ประเทศคู่ค้า ขณะที่การใช้จ่ายภาครัฐขยายตัวต่อเนื่อง แม้ชะลอลงบ้างตามรายจ่ายลงทุน เครื่องชี้การลงทุนภาคเอกชนขยายตัวชะลอลงตามความเชื่อมั่นภาคธุรกิจที่ลดลง

ด้านเสถียรภาพเศรษฐกิจ อัตราเงินเฟ้อทั่วไปติดลบมากขึ้นตามอัตราเงินเฟ้ออหมวดอาหารสด ขณะที่อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานปรับเพิ่มขึ้นเล็กน้อย ด้านตลาดแรงงานปรับตัวแย่ลงจากผลกระทบของการระบาดระลอกใหม่ สำหรับดุลบัญชีเดินสะพัดขาดดุลเล็กน้อยใกเคียงกับเดือนก่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ