รมว.คลังสหรัฐลงนามหนุนอดีตรมต.คลังฝรั่งเศสนั่งกรรมการผจก.IMFคนใหม่

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 20, 2007 09:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายเฮนรี่ พอลสัน รัฐมนตรีกระทรวงการคลังสหรัฐ ได้เสนอชื่อนายโดมินิก สเตราส์-คาห์น ซึ่งเป็นอดีตรัฐมนตรีกระทรวงการคลังของฝรั่งเศส ให้ดำรงตำแหน่งกรรมการผู้จัดการ กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) คนต่อไปอย่างเป็นทางการในวันนี้
"ด้วยประสบการณ์และความตั้งใจในการทำงานของนายสเตราส์-คาห์นทำให้เขาสมควรอย่างยิ่งที่จะดำรงตำแหน่งกรรมการผู้จัดการ IMF และสานต่อเจตนารมณ์ด้านการปฏิรูปกองทุน รวมถึงการดำเนินงานใหม่ๆของกองทุนในด้านนโยบายเกี่ยวกับอัตราแลกเปลี่ยนเงินตรา และช่วยพัฒนาตลาดในประเทศต่างๆ" นายพอลสันกล่าวในแถลงการณ์สนับสนุนนายสเตราส์-คาห์นให้ดำรงตำแหน่งกรรมการผู้จัดการ IMF
นายสเตราส์-คาห์น เป็นผู้สมัครเข้าชิงตำแหน่งผู้อำนวยการ IMF จากสหภาพยุโรป ภายใต้ข้อตกลงที่มีมายาวนานอย่างไม่เป็นทางการที่ระบุให้ประเทศในยุโรปเป็นผู้เลือกกรรมการผู้จัดการ IMF และสหรัฐเป็นผู้ตัดสินใจเลือกผู้ว่าการธนาคารโลก
อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการ IMF ก็ได้ทำการสัมภาษณ์นายโจเซฟ โทซอฟสกี้ อดีตผู้ว่าการธนาคารกลางของสาธารณรัฐเช็ก ซึ่งได้รับการเสนอชื่อโดยรัสเซีย แต่ขณะนี้ยังไม่มีกำหนดการลงคะแนนอย่างเป็นทางการจากคณะกรรมการ IMF แต่อย่างใด ธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ