ครม.อนุมัติจุฬาฯต่ออายุสัญญาเช่าที่ดินรร.โนโวเทลสยามสแควร์อีก 20 ปี

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 27, 2007 17:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายไชยา ยิ้มวิไล โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีอนุมัติต่อสัญญาเช่าและลงทุนพัฒนาที่ดินบริเวณสยามสแควร์ ซึ่งเป็นที่ตั้งโรงแรมโนโวเทลสยามสแควร์ ระหว่างจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กับ สยามสแควร์ทาวเวอร์ จำกัด ตามพ.ร.บ. ว่าด้วยการให้เอกชนเข้าร่วมงานหรือดำเนินการในกิจการของรัฐปี 35  ตามที่กระทรวงศึกษาธิการเสนอ 
การต่อสัญญาเช่าจะมีอายุสัญญาอีก 20 ปี จากเดิมที่จะหมดสัญญาวันที่ 9 พ.ย. 57 เป็นวันที่ 8 พ.ย. 77 โดยตลอดสัญญามหาวิทยาลัยได้รับผลตอบแทน 2,778.55 ล้านบาท และที่สำคัญหากทำสัญาในปี 50 ในวันทำสัญญาเช่าจะได้รับได้รับค่าผลประโยชน์ตอบแทนการได้สิทธิการเช่าตามสัญญาเพิ่มอีกไม่น้อยกว่า 280 ล้านบาท
ขณะที่สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีพิจารณาแล้วเห็นว่าเรื่องนี้เป็นกรณีที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยทำสัญญากับบริษัท สยามสแควร์ทาวเวอร์ เพื่อให้เช่าโครงการพัฒนาที่ดิน โดยไม่ได้เปิดประมูลเป็นการทั่วไป เนื่องจากเป็นการปฎิบัติตามเงื่อนไขสัญญาเดิมที่กำหนดให้ผู้เช่าเดิมได้สิทธิในการต่อสัญญาก่อนบุคคลอื่น ซึ่งกระทรวงการคลัง มหาดไทย สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และสำนักงายอัยการสูงสุดไม่ขัดข้อง
ก่อนหน้านี้ ครม. เคยมีมติเมื่อวันที่ 10 ก.ย.50 เห็นชอบการต่อสัญญาเช่าและลงทุนพัฒนาที่ดินระหว่างจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กับบมจ.เอ็ม บี เค(MBK) ซึ่งเป็นพื้นที่ของห้างมาบุญครอง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ