พาณิชย์ เร่งจัดกิจกรรมส่งเสริมการตลาดข้าวไทยในตปท.หวังผลักดันยอดส่งออก

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 25, 2021 14:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางมัลลิกา บุญมีตระกูลมหาสุข ที่ปรึกษารมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ได้สั่งการให้ทูตพาณิชย์เร่งทำกิจกรรมส่งเสริมการตลาดข้าวไทยในทุกรูปแบบ ทั้งการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายร่วมกับห้างสรรพสินค้า ซูเปอร์มาร์เก็ต และแพลตฟอร์มออนไลน์ ที่ได้รับความนิยมในประเทศนั้นๆ การจัดประชาสัมพันธ์ข้าวไทย การผลักดันข้าวพรีเมียมชนิดต่างๆ และการประชาสัมพันธ์ร้านอาหารไทยที่ได้รับตราสัญลักษณ์ไทย ซีเลกต์ เพื่อผลักดันการส่งออกข้าว

ทั้งนี้ การขยายตลาดข้าวไทย จะต้องพิจารณาให้สอดคล้องกับเทรนด์ หรือกระแสในแต่ละตลาดด้วย เช่น จีนควรมุ่งเน้นข้าวพรีเมียม เจาะกลุ่มผู้บริโภคที่รักสุขภาพ กลุ่มผู้สูงวัย กลุ่มเด็ก ข้าวแปรรูปสำหรับเด็ก กลุ่มคนป่วย ข้าวน้ำตาลต่ำ โดยเน้นประชาสัมพันธ์คุณประโยชน์ของข้าวไทยในทุกภูมิภาคของจีน ผลักดันกิจกรรมส่งเสริมการขายข้าวไทยในช่องทางต่างๆ ทั้งออฟไลน์และออนไลน์ รวมถึงการใช้อินฟลูเอนเซอร์ที่มีชื่อเสียงร่วมผลักดัน หรือร่วมไลฟ์สดประชาสัมพันธ์ข้าวและอาหารไทยด้วย

สำหรับตลาดญี่ปุ่น เน้นข้าวที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูง ข้าวออร์แกนิก ข้าวไรซ์เบอรี่ ตามกระแสรักสุขภาพและการเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ รวมถึงข้าวแพ็คพร้อมรับประทานแบบอุ่นไมโครเวฟที่กำลังเป็นที่นิยม, ตลาดมาเลเซีย เน้นตลาดเฉพาะ เช่น ข้าวสังข์หยด, ตลาดฮ่องกงและสิงคโปร์ เน้นข้าวหอมมะลิฤดูกาลใหม่ เนื่องจากใกล้ถึงช่วงเทศกาลปีใหม่และตรุษจีน และข้าวเป็นสินค้ามงคลที่ชาวจีนนิยมใช้เป็นของฝากในช่วงเทศกาล เป็นต้น

นอกจากนี้ ยังมีแผนจะจัดกิจกรรมเพิ่มเติมอีก เช่น จัดกิจกรรมส่งเสริมเมนูข้าวกล่องอาหารไทย โดยใช้ข้าวหอมมะลิ เพื่อจำหน่ายในโรงอาหารของออฟฟิศต่าง ๆ รวมทั้งซุปเปอร์มาร์เก็ต และส่งเสริมเมนูอาหารไทยที่ประกอบด้วยข้าวไรซ์เบอรรี่จำหน่ายในร้านอาหารภายในโรงแรมระดับ 5 ดาว เพื่อสร้างภาพลักษณ์ข้าวไทยให้อยู่ในระดับพรีเมียม เข้าร่วมงานแสดงสินค้า Foodex 2022 ที่ญี่ปุ่น โดยจัดสาธิตการทำอาหารไทยเพื่อสุขภาพ โดยใช้ข้าวหอมมะลิและข้าวไรซ์เบอรี่ เป็นต้น

ส่วนตลาดจีน ได้ดำเนินกิจกรรมส่งเสริมสินค้าข้าวไทย ทั้งในรูปแบบออนไลน์และออฟไลน์ เช่น การจำหน่ายข้าวไทยผ่านร้านขายสินค้าไทยบนแพลตฟอร์มเถาเป่า การจัดกิจกรรมประชาสัมพันธ์ข้าวร่วมกับห้างสรรพสินค้า ร่วมมือกับร้านอาหารที่ได้รับตราสัญลักษณ์ไทย ซีเลกต์ ส่งเสริมการใช้ข้าวไทยในเมนูอาหาร และให้อินฟลูเอนเซอร์รีวิว รวมถึงการจัดทำคลิปวิดีโอสั้นเพื่อประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้ข้าวไทยให้เพิ่มขึ้น

ขณะที่ตลาดฟิลิปปินส์ ได้จัดกิจกรรมขยายตลาดข้าวไทยอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งจัดประชุมหารือกับผู้นำเข้าข้าวรายใหญ่ และจัดกิจกรรมส่งเสริมข้าวไทยผลิตภัณฑ์ข้าวไทยภายใต้แคมเปญ Think Rice Think Thailand ร่วมกับซูเปอร์มาร์เก็ตชั้นนำ และตลาดมาเลเซีย ได้จัดกิจกรรมในลักษณะเดียวกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ