อนุทิน เชื่อค่าโง่โฮปเวลล์มีช่องสู้คดีได้ยันทำเต็มที่เพื่อผลประโยชน์ชาติ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 7, 2022 16:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข กล่าวถึงกรณีศาลปกครองกลับคำสั่งของศาลปกครองชั้นต้น และมีคำสั่งรับคำขอให้พิจารณาคดีโฮปเวลล์ใหม่นั้น ถือเป็นหน้าที่ของกระทรวงคมนาคม และผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องอยู่แล้ว เพราะการรักษาผลประโยชน์ของชาติถือเป็นภารกิจหลัก

ทั้งนี้ ได้หารือกับนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม แล้วว่าเรื่องนี้ต้องพิจารณาให้ละเอียด เพราะไม่ต้องการให้มีการจ่ายค่าโง่ในยุคที่ตนรับผิดชอบดูแลกระทรวงคมนาคม และเชื่อว่าเราคงไม่โง่ขนาดนั้น โดยขอให้นายศักดิ์สยามไปรื้อฟื้นเรื่องนี้ขึ้นมาและหาวิถีทางในการต่อสู้คดีอย่างเต็มที่ ส่วนจะแพ้หรือชนะ ขอให้เป็นเรื่องของกระบวนการยุติธรรม แต่อย่างน้อยก็ได้ทำหน้าที่พิทักษ์ผลประโยชน์ของบ้านเมือง ซึ่งเป็นเรื่องที่ต้องทำถ้าสามารถทำได้

"เวลาอ่านหนังสือ หรือเวลาดูหนัง ต้องไม่ดูกลางเรื่อง ต้องดูว่าต้นเรื่องเป็นอย่างไร หลายๆ เรื่องที่เป็นปัญหาอยู่ตอนนี้ คือเราไปเริ่มนับแถวๆ กลางเรื่อง ไม่ได้ดูที่มาที่ไปตั้งแต่บทที่หนึ่ง กรณีของโฮปเวลล์ ถ้าย้อนกลับไปดูว่าเริ่มมาอย่างไร มีพัฒนาการอย่างไรและทำไมถึงเป็นเช่นนี้ ทั้งที่เชื่อว่าตั้งแต่เริ่มโครงการ คงไม่มีใครอยากให้มีผลกระทบเช่นนี้ แต่ทำไมถึงออกมากลายเป็นว่าเสียหาย" นายอนุทิน กล่าว

พร้อมระบุว่า ได้พบเหตุผล และหลายๆ เหตุที่คิดว่าจะนำมายกเป็นข้อต่อสู้ได้ จึงได้มอบหมายให้ รมว.คมนาคม ไปติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด และตั้งเป้าว่าประโยชน์ของชาติจะเสียหายไม่ได้ โดยขั้นตอนทุกอย่างให้เป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม แต่อย่างน้อยไม่ต้องจ่ายเงินในวันนี้

นายอนุทิน กล่าวว่า ที่ผ่านมา นายศักดิ์สยาม ได้หารือกับนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และอดีต รมว.ยุติธรรม อยู่ตลอด ซึ่งนายพีระพันธุ์มีความเชี่ยวชาญทางด้านกฎหมาย เพราะเป็นอดีตผู้พิพากษา และมองว่าเป็นทีมเวิร์คที่ดีมาก ซึ่งเรื่องนี้ไม่ใช่เป็นเรื่องของคนใดคนหนึ่ง แต่เป็นเรื่องของคนไทยทุกคนที่ต้องช่วยกันปกป้องผลประโยชน์ของชาติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ