(เพิ่มเติม) สภาพัฒน์ นัดถกแผนกระตุ้นศก.H2/65 การผลิต-บริการ,รับคนละครึ่งเฟส 5 ยังไม่ชัด

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 25, 2022 12:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายดนุชา พิชยนันท์ เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) หรือสภาพัฒน์ เปิดเผยว่า ในสัปดาห์หน้าหลังจากเดินทางกลับจากการร่วมประชุม International Conference on the Future of Asia (Nikkei Forum) ครั้งที่ 27 ที่ประเทศญี่ปุ่น จะนัดหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กระทรวงการคลัง ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เพื่อหารือมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงครึ่งหลัง โดยเน้นไปที่ภาคการผลิต ภาคบริการ ขณะที่การบริโภคก็ยังคงทิ้งไม่ได้ เนื่องจากภาวะเงินเฟ้อและราคาน้ำมันยังสูง

ทั้งนี้ มองว่าในครึ่งปีหลัง ภาคการท่องเที่ยวคงปรับตัวดีขึ้นจากมาตรการเปิดประเทศ แต่ภาครัฐต้องมีมาตรการไปช่วย เช่น การช่วยเหลือแหล่งเงินทุน แต่ยังมีปัญหาค่าครองชีพที่เพิ่มสูงขึ้นซึ่งได้รับผลกระทบจากเงินเฟ้อและราคาน้ำมัน โดยมาตรการที่ออกมาคงเน้นไปกลุ่มเป้าหมายเฉพาะมากขึ้น คงต้องมาคุยในรายละเอียด ซึ่งงบประมาณที่ใช้มาจากงบกลาง และเงินกู้ 5 แสนล้านบาท

"ผมคิดว่า ในช่วงครึ่งหลังต้องมาเทคแคร์ ภาคการผลิต ภาคบริการ แต่การบริโภคในประเทศก็ต้องดูด้วยเหมือนกัน ทิ้งไม่ได้ เพราะผลกระทบเงินเฟ้อ ราคาน้ำมัน กระทบกับประชาชนทั้งประเทศก็ต้องดูด้วย"นายดนุชา กล่าว

ส่วนความคืบหน้าโครงการ "คนละครึ่ง เฟส 5" นั้น นายดนุชา กล่าวว่า ยังไม่ชัดเจนว่าจะนำมาใช้หรือไม่ แม้ภาคเอกชนจะเรียกร้องกันเข้ามา คงต้องไปหารือกันในรายละเอียดก่อน อย่างไรก็ตาม ไม่อยากให้มองว่าเป็นมาตรการประจำ เนื่องจากเป็นมาตรการที่นำมาใช้เพียงชั่วคราวเท่านั้น

"มาตรการลักษณะนี้ไม่ใช่มาตรการประจำที่ต้องทำทั้งปี แต่เป็นการทำตามช่วงเวลาที่เศรษฐกิจมีปัญหาเท่านั้น ซึ่งเราไม่อยากให้เกิดความคุ้นชิน และเป็นภาระงบประมาณมาก จึงจำเป็นต้องมีการปรับเปลี่ยนให้เหมาะสมกับสถานการณ์ ซึ่งข้อเรียกร้องต่างๆจะนำมาพิจารณาอีกครั้ง"

สำหรับโครงการ "เราเที่ยวด้วยกัน" คงต้องรอให้ธนาคารกรุงไทย (KTB) ปรับปรุงระบบฐานข้อมูลก่อน เนื่องจากเป็นห่วงในเรื่องของพ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลที่ใกล้จะมีผลบังคับใช้ แต่เรื่องการขอขยายสิทธิจาก 1 ล้านเป็น 1.5 ล้านสิทธินั้น ทางการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ได้ส่งเรื่องมาแล้ว ส่วนจะดำเนินการได้ทัน 16 มิ.ย.นี้หรือไม่ จะต้องรอตัวระบบของธนาคารกรุงไทยก่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ