ฟิลิปปินส์ตกลงซื้อข้าว 1.5ล้านตันจากเวียดนาม หวังแก้ไขปัญหาขาดแคลนข้าว

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 26, 2008 17:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          รัฐบาลฟิลิปปินส์ได้ลงนามข้อตกลงซื้อข้าวจำนวน 1.5 ล้านตันจากเวียดนาม ซึ่งเป็นผู้ส่งออกข้าวรายใหญ่ที่สุดของฟิลิปปินส์ในวันนี้ เพื่อป้องกันปัญหาขาดแคลนอาหารที่อาจจะเกิดขึ้น โดยทั้งสองฝ่ายได้ลงนามในบันทึกข้อตกลงระหว่างกันที่เขตการลงทุนคลาร์ก ฟรีพอร์ท โซน ทางตอนเหนือของฟิลิปปินส์ ในระหว่างการประชุมนอกรอบว่าด้วยการพัฒนาฟิลิปปปินส์ประจำปี 2551 เป็นเวลา 2 วัน
หนังสือพิมพ์ฟิลิปปินส์ เดลี่ อินไควเรอร์ รายงานโดยอ้างคำกล่าวของนายซู ซวน ตรอง ทูตเวียดนามประจำฟิลิปปินส์ว่า รัฐบาลเวียดนามจะพยายามจัดส่งข้าวให้กับฟิลิปปินส์อย่างเต็มที่ แม้ว่าจะมีการคาดการณ์ว่าผลผลิตข้าวในประเทศจะลดลงก็ตาม
ข้อตกลงระหว่างฟิลิปปินส์และเวียดนามในครั้งนี้ระบุว่า รัฐบาลเวียดนามเห็นชอบที่จะจำหน่ายข้าวให้กับฟิลิปปินส์ เว้นแต่จะเกิดเหตุภัยพิบัติทางธรรมชาติและผลผลิตลดลง และฟิลิปปินส์จะต้องซื้อข้าวจากเวียดนามอย่างน้อย 1.5 ล้านตันต่อปี ซึ่งจะเริ่มต้นในปีนี้ โดยขึ้นอยู่กับเงื่อนไขทางการตลาดและการผลิต รวมถึงเงื่อนไขต่างๆภายใต้กฎหมายของทั้งสองประเทศ
ทั้งนี้ บริษัท เวียดนาม เซาเทิร์น ฟู้ด คอร์ป และสำนักงานอาหารแห่งชาติฟิลิปปินส์ (NFA) เป็นหน่วยงานของรัฐเพียง 2 แห่งที่มีอำนาจในการกำหนดเงื่อนไขของบันทึกข้อตกลงดังกล่าวซึ่งจะมีผลต่อไปอีก 3 ปี
อาร์เธอร์ ยัพ รัฐมนตรีกระทรวงเกษตรฟิลิปปินส์กล่าวว่า ข้อตกลงดังกล่าวจะช่วยเพิ่มปริมาณข้าวในสต็อกและสร้างความเชื่อมั่นว่าจะมีอุปทานข้าวเพียงพอกับความต้องการของประชาชน
"เราหวังว่าเวียดนามจะจัดส่งข้าวมาให้เราอย่างน้อยครึ่งหนึ่งภายในเดือนก.ค.นี้ ซึ่งเป็นช่วงที่ประเทศเริ่มขาดแคลนข้าว" เขากล่าว สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ