AOT มองท่องเที่ยวทยอยฟื้น แต่ห่วงดีมานด์ซัพพลายไม่สมดุล

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 7, 2022 14:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.ท่าอากาศยานไทย (ทอท.) หรือ AOT กล่าวในวงสัมมนา "การกอบกู้และก้าวต่อของเศรษฐกิจ The Great Reset" ว่า คาดว่าจำนวนผู้โดยสารทั้งในและต่างประเทศ ที่เดินทางผ่าน 6 สนามบิน ทั้งขาเข้า-ขาออก ในปี 65 (ตัวเลขปีงบประมาณ 65) จะมียอดผู้โดยสารกลับมาราว 42 ล้านคน คิดเป็น 33% หรือ 1 ใน 3 ของจำนวนผู้โดยสารที่หายไปจากช่วงที่มีการระบาดของโรคโควิด ส่วนปี 66 คาดว่าจะกลับมาได้ราว 60-70% ขณะที่ปี 67 จะกลับมาเท่ากับช่วงก่อนโควิด

แต่สิ่งที่ต้องจับตามองคือ ตั้งแต่ปี 62-67 หรือในช่วง 5 ปีนี้ ถือว่าเหมือนอยู่ในช่วงจมน้ำ ซึ่งการจะโผล่ขึ้นเหนือน้ำอีกครั้ง แต่โลกของการท่องเที่ยวจะไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป โดยจำนวนนักท่องเที่ยวเชื่อว่าจะกลับมาแน่ แต่จะกลับมาในรูปแบบที่แตกต่างไปจากเดิม รวมถึงธุรกิจที่ให้บริการด้านการท่องเที่ยวก็จะเป็นผู้เล่นรายใหม่ที่แตกต่างไปจากเดิมเช่นกัน

"การกลับมาในรอบหน้า จากที่มีการพังทลายของห่วงโซ่อุปทาน หมิ่นเหม่ที่จะถูก reset โดยเมกะเทรนด์ ดังนั้น การกลับมาใหม่ จะมาในบริบทใหม่...ช่วงปี 65 ที่จะก้าวกระโดดไปปี 67 บริบทของอุตสาหกรรมท่องเที่ยวทั้งองคาพยพจะเปลี่ยนแปลงโดยสิ้นเชิง แต่จะเป็นการเปลี่ยนแปลงเข้าสู่ดุลยภาพใหมที่มีผู้เล่นรายใหม่ที่ทำธุรกิจแบบใหม่" นายนิตินัย กล่าว

สำหรับสิ่งที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในภาคอุตสาหกรรมท่องเที่ยวปี 66 ซึ่งเป็นช่วงรอยต่อ ก่อนที่จำนวนนักท่องเที่ยวในปี 67 จะกลับมาเท่ากับในช่วงก่อนโควิดนั้น นายนิตินัย มองว่า อุตสาหกรรมท่องเที่ยวในปี 66 จะอยู่ในภาวะที่จำนวนนักท่องเที่ยวเริ่มกลับมา แต่ผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวจะลดลง จากการปิดกิจการในช่วงวิกฤติโควิด ซึ่งสิ่งที่จะตามมา คือคุณภาพการให้บริการที่อาจจะเปลี่ยนแปลงไป

"อุตสาหกรรมท่องเที่ยว ไม่ต้องห่วง ถึงอย่างไร demand หรือนักท่องเที่ยวกลับมาแน่ แต่ฝั่ง supply หรือผู้ให้บริการยังไม่พร้อม เพราะถูก hit damage โดยตรงจากโควิด จึงเกิดการ reset ครั้งใหญ่ ดังนั้นในปี 66 จะเห็นคุณภาพการให้บริการทั้งห่วงโซ่อุปทานที่ผิดรูปผิดร่าง สิ่งที่จะเห็นในปี 66 คือ ความพิกลพิการ หรือความ Imbalance ระหว่าง demand กับ supply" นายนิตินัย กล่าว

พร้อมระบุว่า สิ่งที่จะตามมาคือ ธุรกิจท่องเที่ยวรายเดิมจะเติบโตได้ดีขึ้น มีกำไรมากขึ้น เพราะคู่แข่งลดลง หรืออีกด้านหนึ่ง อาจจะมีผู้ประกอบธุรกิจท่องเที่ยวรายใหม่เข้ามาเป็นผู้เล่นในตลาดมากขึ้น ดังนั้น เชื่อว่าการกลับมาของอุตสาหกรรมท่องเที่ยวในปี 67 จะกลับมาอย่างรวดเร็วและรุนแรงกว่าอุตสาหกรรมอื่นๆ เนื่องจากจำนวนนักท่องเที่ยวที่มากขึ้นจากที่เคยอั้นมานาน จนอาจทำให้ฝั่งผู้ประกอบธุรกิจอาจเตรียมตัวรองรับได้ไม่ทันต่อการเติบโตที่รวดเร็ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ