พาณิชย์ เตือนร้านธงฟ้าห้ามรับแลกเงินบัตรสวัสดิการรัฐ หากพบถอนสิทธิทันที

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 7, 2022 16:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พาณิชย์ เตือนร้านธงฟ้าห้ามรับแลกเงินบัตรสวัสดิการรัฐ หากพบถอนสิทธิทันที

นายอาวุธ วงศ์สวัสดิ์ รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ร้านธงฟ้า เป็นกลไกสำคัญในการเข้าถึงสิทธิของผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ สำหรับการซื้อสินค้าราคาประหยัดตามนโยบายรัฐบาล ซึ่งปัจจุบันมีร้านค้าเข้าร่วมโครงการจำนวนทั้งสิ้น 130,850 ร้านค้า และได้รับการร้องเรียนจากประชาชนทั่วไปว่า มีร้านธงฟ้าบางแห่งมีพฤติกรรมที่เอาเปรียบผู้บริโภค เช่น รับแลกวงเงินในบัตรสวัสดิการแห่งรัฐเป็นเงินสด ยึดบัตรสวัสดิการแห่งรัฐไว้ คิดค่าบริการกับลูกค้าที่ชำระสินค้าด้วยบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ (หักค่าหัวคิว) ฉวยโอกาสขึ้นราคาสินค้าโดยไม่มีเหตุอันสมควร และไม่ปิดป้ายแสดงราคาจำหน่ายสินค้า

ประกอบกับ วันที่ 1 ตุลาคม 2565 ที่ผ่านมา ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐได้รับวงเงินเข้าบัตรฯ เพื่อซื้อสินค้าอุปโภค-บริโภค จำนวน 200-300 บาทต่อคน กรมการค้าภายใน จึงได้มีการส่งเจ้าหน้าที่ตรวจสอบอย่างต่อเนื่อง เพื่อป้องกันมิให้ประชาชนถูกเอาเปรียบ พร้อมลงพื้นที่แจกสื่อประชาสัมพันธ์ เรื่อง "5 กฎเหล็กข้อห้ามร้านธงฟ้า" ดังนี้

1. ห้ามจำหน่ายบุหรี่/สุรา/เบียร์ให้แก่ผู้ถือบัตร

2.ห้ามยึดบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

3.ห้ามรับ/แลกเป็นเงินสด

4.ห้ามเอาเปรียบฉวยโอกาสปรับขึ้นราคาและขายเกินราคาที่กำหนดโดยเด็ดขาด

5.ห้ามบังคับการซื้อ/ขายสินค้า เพื่อเป็นข้อปฏิบัติที่ควรพึงระวัง หากร้านธงฟ้าทำผิดจะได้รับบทลงโทษทันที

รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า ที่ผ่านมา ได้ติดตามตรวจสอบร้านธงฟ้าที่ถูกร้องเรียน มีการเพิกถอนสิทธิร้านธงฟ้าไปแล้ว รวมทั้งสิ้น 123 ราย ซึ่งผลการตรวจสอบพบการกระทำผิด ส่วนใหญ่มีพฤติกรรมรับแลกวงเงินในบัตรสวัสดิการแห่งรัฐเป็นเงินสด จำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และบุหรี่ และไม่ปิดป้ายแสดงราคาจำหน่ายสินค้า

ทั้งนี้ หากพบว่าร้านค้าใดจำหน่ายสินค้าแพงเกินสมควร จะมีโทษตามมาตรา 29 มีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี ปรับไม่เกิน 1.4 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ หากไม่ปิดป้ายแสดงราคาจำหน่าย มีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท

"ขอฝากถึงร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการฯ อย่าได้มีพฤติกรรมเอาเปรียบผู้บริโภค หากถูกร้องเรียน และตรวจสอบพบว่ากระทำผิดจะถูกเพิกถอนสิทธิการเป็นร้านธงฟ้าฯ และถูกตัดสิทธิการรับชำระเงินจากบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ" รองอธิบดีกรมการค้าภายในกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ