พาณิชย์พร้อมเดินหน้าเจรจา FTA กับสหรัฐฯ หลังเว้นวรรคช่วงรัฐประหาร

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 3, 2008 18:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายวิรุฬ เตชะไพบูลย์ รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ขณะนี้ไทยพร้อมที่จะเปิดการเจรจาจัดทำข้อตกลงเสรีทางการค้า(FTA) กับสหรัฐฯแล้ว หลังจากที่การเจรจาได้หยุดชะงักลงตั้งแต่ไทยเกิดการปฏิวัติรัฐประหารเมื่อเดือน ก.ย.49 โดยขณะซึ่งไทยรอเพียงแค่ให้สหรัฐฯ ตอบกลับมาเท่านั้น
ส่วนการเจรจา FTA กับประเทศคู่ค้าที่เหลืออีกประมาณ 10 ประเทศนั้น ไทยคงจะต้องพิจารณาว่าจะเดินหน้าเจราจากับประเทศใดก่อนและหลัง เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับไทย
"การเปิดเจรจา FTA ตอนนี้ถือว่าจำเป็น แต่ก็ต้องทำอย่างระมัดระวัง รอบคอบ จะให้ไทยถอยหนีคงเป็นไปไมได้ เพราะเกือบทั้งโลกก็ทำ FTA กันเกือบหมดแล้ว สิ่งที่ดีที่สุดคือการเตรียมการรองรับ ทำความเข้าใจถึงข้อมูลที่แท้จริง เพราะสุดท้าย FTA จะกลายเป็นเครื่องจักรสำคัญในการขยายการส่งออก" นายวิรุฬ กล่าวในการสัมมนา "ไทยกับการเจรจาเปิดเสรีทางการค้า(FTA):ปัจจุบันและย่างก้าวต่อไป"
น.ส.ชุติมา บุณยประภัศร อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่า ขณะนี้มาเลเซียกำลังเร่งรัดการเจรจา FTA กับสหรัฐฯ ซึ่งหากสามารถบรรลุข้อตกลงได้จะส่งผลกระทบต่อการส่งออกสินค้าไทยไปตลาดสหรัฐฯ เพราะสินค้าส่งออกส่วนใหญ่ของไทยใกล้เคียงกับมาเลเซีย เมื่อสหรัฐฯลดภาษีนำเข้าให้มาเลเซียจะทำให้สินค้ามาเลเซียแข่งขันได้ดีขึ้น
ด้านนายคณิศ แสงสุพรรณ ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยนโยบายเศรษฐกิจการคลัง กล่าวว่า การที่ไทยจะเจรจา FTA กับสหรัฐฯ รอบใหม่คงต้องเตรียมข้อมูลสำหรับการเจรจาให้รอบคอบ และควรจะเน้นการเจรจาเรื่องการค้ามากกว่าด้านทรัพย์สินทางปัญญา ไม่เช่นนั้นไทยจะเสียเปรียบ
"ไทยคงต้องเตรียมข้อมูลการเจรจาให้รอบคอบ ข้อมูลใดสมควรเปิดต้องเปิด ข้อมูลใดสมควรปิดต้องปิด เพราะที่ผ่านมากระบวนการรักษาข้อมูลการเจรจาเอฟทีเออยู่ในขั้นแย่" นายคณิศ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ