ไทย-ภูฏาน หารือทำ PTA หวังดันมูลค่าการค้าทะลุ 120 ล้านดอลลาร์ ในปี 68

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 23, 2022 15:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ไทย-ภูฏาน หารือทำ PTA หวังดันมูลค่าการค้าทะลุ 120 ล้านดอลลาร์ ในปี 68

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้นำคณะผู้แทนกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เดินทางเยือนประเทศภูฏาน ระหว่างวันที่ 21-22 พ.ย.ที่ผ่านมา เพื่อหารือกับนายโซนัม เท็นซิน อธิบดีกรมการค้า กระทรวงเศรษฐการของภูฏาน เรื่องความเป็นไปได้ในการจัดทำความตกลงสิทธิประโยชน์ทางการค้า (Preferential Trade Agreement: PTA)

ทั้งนี้ สืบเนื่องจากที่ประชุมคณะกรรมการร่วมทางการค้า (JTC) ระดับรัฐมนตรี ไทย-ภูฏาน เมื่อเดือนเม.ย.65 ที่ประชุมเห็นชอบให้พิจารณาความเป็นไปได้ในการจัดทำ PTA เพื่อเป็นหนึ่งกลไกที่จะช่วยให้มูลค่าการค้าสองฝ่ายขยายตัวจาก 66.53 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในปี 64 เป็น 120 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในปี 68

นางอรมน กล่าวว่า การหารือครั้งนี้ได้แลกเปลี่ยนข้อมูลสถานการณ์เศรษฐกิจ การค้า พัฒนาการของนโยบายการค้า ขั้นตอนการดำเนินงานภายในประเทศ กรณีการจัดทำ PTA และความคาดหวังการจัดทำ PTA ระหว่างกัน โดยไทยแจ้งว่าจะต้องมีการศึกษาผลกระทบของการจัดทำ PTA และหารือภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 6-8 เดือน หลังจากนั้นจะรวบรวมข้อมูลเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรีพิจารณามีมติในเรื่องดังกล่าวต่อไป

ในส่วนของภูฏาน ได้ให้ความสำคัญกับการจัดทำ PTA กับไทย เพราะต้องการขยายความร่วมมือกับประเทศคู่ค้าใหม่ๆ นอกจากอินเดีย บังคลาเทศ และเนปาล ที่มีความตกลงทางการค้าแล้ว

นางอรมน เพิ่มเติมว่า ภายหลังการหารือได้เข้าเยี่ยมคารวะนายล็อคนัท ชาร์มา รมว.เศรษฐการของภูฏาน ซึ่งได้รับทราบถึงแผนการพัฒนาประเทศและแผนการปฏิรูปเศรษฐกิจของภูฏาน โดยจะมีการปรับโครงสร้างหน่วยราชการและการบริหารงาน เพื่อเตรียมการสู่การเปลี่ยนผ่านเป็นประเทศกำลังพัฒนาในเดือนธ.ค. 66

นอกจากนี้ ได้สำรวจตลาดสินค้าไทยและเยี่ยมชมร้านค้า 8 Eleven โดยเป็นผู้นำเข้า จำหน่าย และกระจายสินค้าไทยในภูฏาน ซึ่งพบว่า สินค้าอุปโภคและบริโภคของไทย อาทิ อาหาร เครื่องดื่ม ซอสปรุงรส ครีมบำรุงผิว และเครื่องสำอาง เป็นที่นิยมของผู้บริโภคชาวภูฏาน เนื่องจากมีชื่อเสียงด้านคุณภาพและมาตรฐานที่ดี รวมทั้งมีแนวโน้มความต้องการสินค้าไทยที่สูงขึ้น หลังจากสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลาย ประกอบกับปัจจุบันภูฏานได้เปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวแล้ว

ทั้งนี้ ในปี 64 การค้าระหว่างไทยและภูฏาน มีมูลค่า 66.53 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยไทยส่งออกไปภูฏาน มูลค่า 66.49 ล้านดอลลาร์สหรัฐ สินค้าส่งออกสำคัญ อาทิ ผ้าผืน เครื่องนุ่งห่ม ผลไม้สด แช่เย็น แช่แข็งและแห้ง ผลิตภัณฑ์ข้าวสาลี และอาหารสำเร็จรูปอื่นๆ และไทยนำเข้าจากภูฏาน มูลค่า 40,000 ดอลลาร์สหรัฐ ส่วนสินค้านำเข้าสำคัญ อาทิ ยางนอกชนิดที่ใช้กับอากาศยาน ใบชาเขียว ใบเลื่อยสายพาน รูปหล่อขนาดเล็ก และแยมและเยลลี่ผลไม้

ส่วนในช่วง 9 เดือน (ม.ค.-ก.ย. 65) การค้าระหว่างไทยและภูฏาน มีมูลค่า 20.31 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยไทยส่งออกไปภูฏาน มูลค่า 20.27 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และไทยนำเข้าจากภูฏาน มูลค่า 40,000 ดอลลาร์สหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ