ธปท.เปิดโอกาสทอง บง.ยกระดับเป็นแบงก์ในมาสเตอร์แพลน 2

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 7, 2008 11:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายพงศ์อดุล กฤษณะราช ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายวิเคราะห์และติดตามฐานะ ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) เปิดเผยว่า  ธปท.อาจจะปเดโอกาสให้บริษัทเงิน(บง.)ที่เหลือในระบบจำนวน 5 แห่ง ได้แก่ บง.ฟินันซ่า บง.สินอุตสาหกรรม(SICCO) บง.กรุงเทพธนาทร(BIFIT) บง.แอ๊ดวานซ์ และ บง.อเมริกัน เอ็กเพรส ยกระดับเป็นธนาคารพาณิชย์เพื่อรายย่อยในร่างแผนพัฒนาระบบสถาบันการเงิน(มาสเตอร์แพลน) ฉบับที่2 ซึ่งคาดว่าจะประกาศใช้ในช่วงกลางปีนี้
ทั้งนี้ เพื่อเปิดโอกาสให้บง.ดังกล่าวทำธุรกิจต่อไปได้ หลังจากมีบางรายไม่ได้รับการอนุมัติจัดตั้งเป็นธนาคารพาณิชย์ในมาสเตอร์แพลนฉบับแรกหรือไม่ได้ขออนุญาตจัดตั้งเป็นธนาคาร
อย่างไรก็ตามเงื่อนไขการยกระดับเป็นธนาคารพาณิชย์ อาจเปิดให้บง.ควบรวมกิจการกันเองระหว่างบง.และยกระดับเป็นธนาคาร หรือขายหุ้นเพิ่มทุนแก่นักลงทุนต่างชาติแล้วยกระดับเป็นธนาคาร แต่ไม่อนุญาตให้เอกชนจัดตั้งธนาคารแห่งใหม่โดยที่ไม่มีบง.ที่เหลือมีส่วนรวม
“จริงๆธปท.ต้องการให้ในระบบการเงินเหลือแต่แบงก์ แต่ก็ไม่ใจร้าย บง.แห่งไหนไม่อยากยกระดับเป็นแบงก์ ก็อาจจะให้เป็นบง.ต่อไปหรือชักนำให้เป็นสถาบันการเงินที่ปล่อยสินเชื่อแต่ไม่รับเงินฝาก" นายพงศ์อดุลระบุ
นายพงศ์อดุล กล่าวด้วยว่า ในส่วนของสาขาธนาคารต่างประเทศในไทย อาจพิจารณาให้เปิดสาขาเพิ่มเติมหรืออาจยกระดับเป็นธนาคาร ส่วนนักลงทุนต่างประเทศที่จะมาเปิดธนาคารใหม่ในไทยเลย ก็ต้องกลับมาพิจารณาว่าจะเปิดเสรีให้หรือไม่
อย่างไรก็ดีแม้ปัจจุบันไทยมีธนาคารพาณิชย์เพียงพอที่จะให้บริการทั่วถึงครอบคุลมทุกพื้นที่ในประเทศ โดยมีธนาคารพาณิชย์และสาขาธนาคารต่างประเทศรวมกันถึง34 แห่ง แยกเป็นธนาคารไทย 18 แห่งและสาขาต่างประเทศ 16 แห่ง แต่ด้วยข้อตกลงระหว่างไทยกับ WTO ไทยจำเป็นต้องเปิดเสรีการแข่งขันภาคการเงิน เพราะไทยไม่ต้องการถูกกีดกั้นด้านอื่น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ