IMF แนะรัฐบาลทั่วโลกแทรกแซงตลาดเพื่อรับมือวิกฤตการณ์สินเชื่อ

ข่าวต่างประเทศ Monday April 7, 2008 14:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

           นายโดมินิก สเตราส์-คาห์น ผู้อำนวยการของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) แนะนำว่า รัฐบาลทั่วโลกควรเจ้าแทรกแซงตลาดเพื่อรับมือกับวิกฤตการณ์สินเชื่อ 
"ผมคิดว่ารัฐบาลทั่วโลกจำเป็นต้องเข้าแทรกแซงตลาดมากขึ้นในยามที่วิกฤตการณ์สินเชื่อยังไม่คลี่คลายลง ซึ่งการแทรกแซงนี้ทำได้ทั้งในตลาดอสังหาริทรัพย์หรือภาคการธนาคาร เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายการเงินและการคลัง" นายสเตราส์-คาห์นกล่าวกับผู้สื่อข่าวของไฟแนนเชียล ไทมส์
"วิกฤตการณ์สินเชื่อเป็นใหญ่กว่าปัญหาในสหรัฐ และเป็นปัญหาระดับโลก" เขากล่าว
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า IMF ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกในปีนี้ เนื่องจากทั่วโลกได้รับผลกระทบจากวิกฤตการณ์ทางการเงินที่รุนแรงที่สุดในสหรัฐ นับตั้งแต่เกิดภาวะเศรษฐกิจตกต่ำครั้งใหญ่ (Great Depression) ในช่วงค.ศ. 1930 โดยคาดว่า เศรษฐกิจโลกมีแนวโน้มขยายตัวเพียง 3.7% ในปี 2551 ลดลงจากที่คาดการณ์ไว้ในเดือนม.ค.ที่ 4.15
"วิกฤตการณ์ด้านการเงินซึ่งเป็นผลมาจากปัญหาที่เกิดขึ้นในตลาดซับไพรม์ของสหรัฐตั้งแต่เดือนส.ค.2550 ได้ลุกลามอย่างรวดเร็ว และแพร่กระจายในวงกว้างกว่าที่คาดการณ์ไว้ ซึ่งวิกฤตการณ์ดังกล่าวได้สร้างความเสียหายต่อตลาดและสถาบันการเงินที่เป็นเส้นเลือดใหญ่ของระบบการเงิน และวิกฤตการณ์ครั้งนี้ถือว่ารุนแรงนับตั้งแต่เกิดภาวะเศรษฐกิจตกต่ำครั้งใหญ่" IMF กล่าว
ทั้งนี้ IMF เชื่อว่า มีโอกาส 25% ที่เศรษฐกิจโลกจะชะลอตัวลงแตะระดับ 3% หรือน้อยกว่าในปีนี้และปีหน้า
นอกจากนี้ IMF ลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐ โดยคาดว่าจะขยายตัวเพียง 0.5% ในปีนี้ ซึ่งต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ในเดือนม.ค.ที่ 1.5% และคาดว่าในปีหน้าคาดว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะขยายตัวเพียง 0.6%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ