พาณิชย์จับเข่าคุย 3 สมาคม ถกปัญหาข้าวสารบรรจุถุงขาดตลาด

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 23, 2008 18:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายยรรยง พวงราช อธิบดีกรมการค้าภายใน นัดหารือร่วมกับสมาคมผู้ประกอบการข้าวถุงไทย, สมาคมค้าปลีกไทย และสมาคมโรงสีข้าวไทย ในวันพรุ่งนี้(24เม.ย.) เพื่อสร้างความมั่นใจว่าข้าวสารบรรจุถุงจะเพียงพอต่อการบริโภคในประเทศจะไม่ขาดแคลนอย่างที่มีกระแสข่าวในระยะนี้ 
อย่างไรก็ตาม จากข้อมูลพบว่าการผลิตและการจำหน่ายยังเป็นไปตามปกติ ดังนั้น จึงต้องติดตามปริมาณข้าวที่มีในครอบครองของแต่ละฝ่าย ตลอดจนปริมาณข้าวถุงที่ผู้ผลิตส่งให้ห้างค้าปลีก ตลอดจนปริมาณการจำหน่ายข้าวถุงของห้างค้าปลีก
"การขายข้าวถุงยังเป็นปกติ บางชนิดราคาสูงขึ้นบ้าง จึงต้องเรียกผู้ที่เกี่ยวข้องมาคุยกันว่า ใครมีข้าวเท่าไร คนบรรจุถุงผลิตและส่งให้ห้างค้าปลีกเพิ่มขึ้น หรือลดลง ห้างค้าปลีกซื้อเพิ่มขึ้นหรือไม่ หรือประชาชนกักตุนไว้" นายยรรยง กล่าว
อธิบดีกรมการค้าภายใน ยังขอให้ผู้ผลิตข้าวถุงและห้างค้าปลีก แจ้งปริมาณข้าวที่มีในครอบครองให้กรมการค้าภายใจทราบทุกสัปดาห์ จากเดิมที่ให้เฉพาะผู้ส่งออกและโรงสีแจ้งเท่านั้น เพื่อดูการไหลเวียนของข้าวว่าอยู่ในมือใครบ้าง นอกจากนี้ยังได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่สายตรวจทั้งส่วนกลาง และส่วนภูมิภาคออกไปตรวจสอบภาวะจำหน่ายข้าวตามสถานที่ต่างๆ ทั้งในตลาดและร้านค้าปลีกทุกวัน
สำหรับราคาข้าวสารบรรจุถุง 5 กิโลกรัม ที่จำหน่ายขณะนี้ ข้าวหอมมะลิ 100% ถุงละ 149-209 บาท, ข้าวหอมปทุมธานี 100% ถุงละ 165-180 บาท, ข้าวขาว 100% ถุงละ 136-160 บาท และข้าวขาว 5% ถุงละ 141-157 บาท

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ