ส.โรงแรม พอใจท่องเที่ยวฟื้น หนุนเพิ่มไฟล์ทบิน ดันยอด นทท.แตะ 25 ล้านคน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 22, 2023 13:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ส.โรงแรม พอใจท่องเที่ยวฟื้น หนุนเพิ่มไฟล์ทบิน ดันยอด นทท.แตะ 25 ล้านคน

สมาคมโรงแรมไทย เชื่อท่องเที่ยวฟื้น คาดต่างชาติเข้าไทยปีนี้ตามเป้า 25 ล้านคน แนะเร่งเพิ่มเที่ยวบิน ลดเงื่อนไขการออกวีซ่า ชี้ไทยยังครองแชมป์จุดหมายปลายทางท่องเที่ยวยอดนิยม ฝากผู้ประกอบการเร่งปรับตัวให้ทันกระแสโลก เดินหน้าสู่โรงแรมยุคดิจิทัล

นางมาริสา สุโกศล หนุนภักดี นายกสมาคมโรงแรมไทย เปิดเผยว่า ธุรกิจโรงแรมมีสัญญาณการฟื้นตัวที่ดี เนื่องจากการท่องเที่ยวไทยยังคงได้รับความนิยม และเป็นจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวทั่วโลก โดยท่องเที่ยวไทยเริ่มกลับมาคึกคักตั้งแต่ปลายปี 65 จากนักท่องเที่ยวจีน ซึ่งถือว่าเกินความคาดหมาย จากการที่รัฐบาลจีนเปิดให้มีการออกมาท่องเที่ยวเร็วกว่ากำหนด โดยในครึ่งปีหลังที่เป็นไฮซีซัน คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาอีกมาก

ส่วนอุปสรรคสำคัญเวลานี้ คือ จำนวนของเที่ยวบินที่จะนำนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามายังมีไม่เพียงพอ การออกวีซ่าที่ใช้เวลานานและมีเงื่อนไขมาก ซึ่งหากแก้ปัญหาในส่วนนี้ได้ จะทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นเป็น 25 ล้านคนได้ตามเป้าที่ตั้งไว้ เพราะเพียงแค่ 5 เดือน (ม.ค.-พ.ค.) นักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าไทยแล้วกว่า 10 ล้านคน

อย่างไรก็ดี ผู้ประกอบการโรงแรม จำเป็นต้องพัฒนา เรียนรู้ ปรับตัวให้ทันกับแนวโน้มของการท่องเที่ยวโลก ที่เดินหน้าสู่ธุรกิจท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (Sustainable Travel) โดยผลักดันให้ผู้เกี่ยวข้องทั้งระบบเข้าสู่ระบบนิเวศ (Ecosystem) เดียวกัน ซึ่งไทยมีข้อได้เปรียบด้านทรัพยากรการท่องเที่ยว ที่มีครบถ้วนทั้งแสงแดด ทะเล หาดทราย และวัฒนธรรม ซึ่งต้องช่วยกันรักษาและบริหารจัดการให้เหมาะสม พร้อมสร้างมูลค่าเพิ่มในกลุ่มการท่องเที่ยวมูลค่าสูง อาทิ การท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ (Wellness Tourism) หรือการท่องเที่ยวเชิงธุรกิจ (MICE) โดยภาครัฐควรเข้ามามีส่วนร่วมสนับสนุนธุรกิจโรงแรมที่เน้นความยั่งยืนอย่างจริงจัง คนทำดีควรได้รับสิทธิพิเศษ ไม่ว่าจะเป็นการลดหย่อนภาษี การเข้าถึงแหล่งเงินทุนที่สะดวกขึ้น ฯลฯ

นอกจากนี้ ต้องพัฒนาการดำเนินธุรกิจสู่รูปแบบโรงแรมดิจิทัล ที่ใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีในหลายด้านมากขึ้น หากทำได้ก็จะเป็นแต้มต่อในการแข่งขันมากขึ้น

* เตรียมจัดงานใหญ่ Food & Hospitality Thailand 2023

นางมาริสา กล่าวด้วยว่า สำหรับอีกภารกิจสำคัญของสมาคมฯ ในปีนี้ คือ การจัดกิจกรรมพิเศษฉลองครบรอบ 60 ปี และงานประชุมใหญ่ประจำปี โดยได้ร่วมมือกับอินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย พันธมิตรหนึ่งเดียวอย่างเป็นทางการ ที่สมาคมฯ ให้การสนับสนุนร่วมมือในการจัดงานและจัดกิจกรรมของสมาคมฯ มากว่า 20 ปี

งาน "ฟู้ด แอนด์ ฮอสพิทาลิตี้ ไทยแลนด์ 2023" จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 23-26 ส.ค. 66 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ โดยกิจกรรมพิเศษที่จัดขึ้น จะมีทั้งการให้ความรู้เพื่อพัฒนาธุรกิจโรงแรมไทยให้เป็นไปในแนวทางเดียวกับธุรกิจการท่องเที่ยวโลก พร้อมจัด Hospitality Digital Day ซึ่งจะพูดถึง Digital Marketing สำหรับธุรกิจโรงแรมในทุกแง่มุม รวมถึงการพัฒนาทักษะพนักงานบาร์โรงแรม ในการแข่งขัน Asean & Thailand Hotel Bartender Compettition

ทั้งนี้ คาดว่ากิจกรรมและการประชุมในปีนี้ จะมีสมาชิกผู้ประกอบการโรงแรมจากทั่วประเทศกว่า 1,000 แห่ง รวมห้องพักแล้วประมาณ 20% ของห้องพักทั้งหมดของโรงแรมที่จดทะเบียนอย่างถูกต้อง เข้าร่วมงานในครั้งนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ