ก.เกษตรฯ รับนโยบายผู้กองธรรมนัส เดินหน้าปราบนำเข้าเนื้อหมูเถื่อน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 20, 2023 18:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไชยา พรหมา รมช.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังรับมอบหนังสือจากตัวแทนกลุ่มเกษตรกรผู้เลี้ยงสุกรรายย่อย ในประเด็นราคาผลผลิตตกต่ำ การลักลอบนำเข้าเนื้อสุกรแช่แข็งผิดกฎหมาย รวมถึงการระบาดของโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร (ASF) ว่า กระทรวงเกษตรฯ ให้ความสำคัญกับเกษตรกรทุกภาคส่วน โดยเฉพาะกลุ่มรายย่อย ภายหลังจากที่ได้รับมอบหมายจาก ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ให้กำกับดูแลการปราบปรามสินค้าภาคการเกษตรที่นำเข้ามาอย่างผิดกฎหมาย โดยเฉพาะด้านปศุสัตว์

กระทรวงเกษตรฯ ได้เร่งดำเนินการปราบปรามการลักลอบนำเข้าเนื้อสุกรเถื่อนจากต่างประเทศ สำหรับกรณีที่มีตู้คอนเทนเนอร์ขนส่งเนื้อสุกรที่อยู่ระหว่างการตรวจสอบก่อนนำเข้านั้น กระทรวงเกษตรฯ โดยกรมปศุสัตว์ จะมีการบูรณาการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการตรวจสอบตู้คอนเทนเนอร์ดังกล่าวเพิ่มเติมอย่างโปร่งใส

สำหรับแนวทางการเร่งแก้ไขปัญหา อุปสรรค จากข้อเรียกร้องของกลุ่มเกษตรกรรายย่อย ในประเด็นโรคระบาดในสัตว์นั้น จะมีการตั้งคณะกรรมการในการศึกษาเรื่องการผลิตวัคซีนป้องกันโรคระบาดให้แก่เกษตรกรรายย่อย เพื่อเป็นการลดการพึ่งพาวัคซีนจากต่างประเทศ รวมถึงแนวทางการสร้างโอกาสให้แก่เกษตรกรรายย่อย มีช่องทางการจำหน่ายในประเทศมากขึ้น ตามนโยบายด้านเกษตรกรรม "ตลาดนำ นวัตกรรมเสริม เพิ่มรายได้" ของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี โดยใช้กลไกอื่นร่วมด้วย เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพ อาทิ การเข้ามาดูแลด้านราคาผลผลิตเกษตรให้เป็นธรรม การเพิ่มโอกาสทางการค้าและกลไกตลาด โดยอาศัยความมือระหว่างภาครัฐและเอกชน เป็นต้น เพื่อให้เกษตรกรมีความอยู่ดีกินดี และยั่งยืนต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ