นายกฯ จับมือ AWS ร่วมพัฒนา digital transformation เพิ่มขีดสามารถศก.ไทยในเวทีโลก

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 15, 2023 11:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกฯ จับมือ AWS ร่วมพัฒนา digital transformation เพิ่มขีดสามารถศก.ไทยในเวทีโลก

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง พบ Mr.Michael Punke Global Vice President Public Policy บริษัท Amazon Web Services (AWS) โดย AWS ชื่นชมนายกรัฐมนตรีในการผลักดันการเติบโตของประเทศไทย ผ่านเทคโนโลยีที่มีมูลค่าสูง และเศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรม

โดย AWS เดินหน้าให้การสนับสนุนการเปลี่ยนผ่านประเทศไทยสู่ยุคเศรษฐกิจดิจิทัลในทันที เพื่อทำให้ประเทศไทยเป็นผู้นำในเศรษฐกิจดิจิทัล และ innovation hub ผ่านการมาลงทุนของเทคโนโลยีคลาวด์ (AI, ML, data analytics, IoT) ซึ่งเป็นโครงสร้างพื้นฐานทางด้านดิจิทัลที่สำคัญ และรากฐานในการพัฒนาประเทศทางด้านเศรษฐกิจและการเพิ่มโอกาสในการสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ๆ ของคนรุ่นต่อไป

นายกฯ จับมือ AWS ร่วมพัฒนา digital transformation เพิ่มขีดสามารถศก.ไทยในเวทีโลก

ด้าน นายกรัฐมนตรี ขอบคุณและให้การสนับสนุน AWS ที่เป็น Hyperscale data center ระดับโลกเจ้าแรกที่กำลังลงทุนก่อสร้าง AWS Asia Pacific (Bangkok) Region ในประเทศไทย ด้วยงบประมาณกว่า 1.9 แสนล้านบาท ในระยะเวลากว่า 15 ปี

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี มั่นใจว่า การลงทุนของ AWS จะช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ สร้างผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจที่สำคัญในระยะยาว เพิ่มความปลอดภัย และปรับปรุงประสิทธิภาพการปฏิบัติงานของภาครัฐ และช่วยสร้างแรงงานที่มีทักษะสูงที่ประเทศไทยกำลังขาดแคลน

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จะให้ความร่วมมือกับ AWS อย่างต่อเนื่องในการมาลงทุนครั้งนี้ ทั้งในการสนับสนุนให้เกิดการใช้คลาวน์ให้ครบทุกภาคส่วนต่างๆ เพื่อขับเคลื่อนประสิทธิภาพการพัฒนาบริการทางดิจิทัลให้แก่ประชาชนทั้งของรัฐและเอกชน อาทิ การเงิน อุตสาหกรรมการผลิต สาธารณสุข การค้าปลีก และ SMEs, การสร้างรัฐบาลดิจิทัลของทุกหน่วยงานให้เป็นรูปธรรมด้วยนโยบาย Cloud First Policy

รวมถึงการผลักดันความร่วมมือด้านพลังงานหมุนเวียน สอดรับกับความเป็นผู้นำระดับโลก ในการก่อตั้งคำปฏิญาณ Climate Pledge ของ AWS ในการขับเคลื่อนการดำเนินงานดาต้าเซ็นเตอร์ทั่วโลกด้วยพลังงานหมุนเวียน 100% ภายในปี 2025 รวมไปถึงการพัฒนาบุคลากรให้มีความรู้และทักษะเรื่องคลาวน์เทียบเท่ามาตรฐานโลก และได้รับการจ้างงานหลังจบหลักสูตรทันที ผ่านโครงการ AWS re/Start และอื่นๆ เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ