อ.ต.ก. จับมือเอกชน ขยายตลาดส่งออกสินค้าเกษตร-อุปโภคบริโภค กว่า 1.5 หมื่นลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 11, 2024 17:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อ.ต.ก. จับมือเอกชน ขยายตลาดส่งออกสินค้าเกษตร-อุปโภคบริโภค กว่า 1.5 หมื่นลบ.

นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ ผู้แทนการค้าไทย เป็นสักขีพยานพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) การขยายตลาดส่งออกสินค้าเกษตร และสินค้าอุปโภคบริโภค ระหว่างองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อ.ต.ก.) และ บริษัท เดอะลิส อินเตอร์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด และบริษัท หวา ฉี ซับพลาย เชน ยูนาน จำกัด (Huashi Supply Chain (Yunnan) Co.,Ltd) โดยมี ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ เป็นประธาน

นางนฤมล กล่าวว่า จากนโยบายของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ที่ส่งเสริมช่วยเหลือเกษตรกรในการเพิ่มโอกาสทางการค้า ส่งเสริมการส่งออกสินค้าเกษตร เพื่อสร้างรายได้เข้าประเทศ และยกระดับชีวิตความเป็นอยู่ของเกษตรกรให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ซึ่งกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ดำเนินการขยายตลาดสินค้าเกษตรในต่างประเทศ ตามนโยบาย Quick Win ของรัฐบาล

อ.ต.ก. จับมือเอกชน ขยายตลาดส่งออกสินค้าเกษตร-อุปโภคบริโภค กว่า 1.5 หมื่นลบ.

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้มอบหมายให้องค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อ.ต.ก.) หาตลาดเพื่อรองรับผลผลิตทางการเกษตร โดยการส่งเสริมช่องทางการตลาดสินค้าเกษตร ทั้งในประเทศและต่างประเทศ และสร้างโอกาสในการจำหน่ายให้เกษตรกร ส่งเสริมให้สินค้าเกษตรไทยสามารถเข้าสู่ตลาดการค้าต่างประเทศได้มากขึ้น

โดยได้ทำ MOU ร่วมกับ บริษัท เดอะลิส อินเตอร์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (เดอะลิส) ซึ่งเป็นบริษัทที่จะสนับสนุน ส่งเสริมการดำเนินการเกี่ยวกับการแสวงหาช่องทางจัดจำหน่ายสินค้าเกษตร และสินค้าอุปโภคบริโภค รวมถึงการดำเนินการเกี่ยวกับการจัดส่งสินค้าทั้งในประเทศและต่างประเทศ

ทั้งนี้ ในปี 67 บริษัทฯ วางแผนจัดซื้อสินค้าเกษตรจากไทยมูลค่ากว่า 15,000 ล้านบาท และมีแผนนำเข้าทุเรียนแช่แข็งจากไทยส่งไปจีน จำนวน 5,000 ตู้ โดยรัฐบาลหวังว่าตัวเลขการส่งออกสินค้าเกษตรที่เพิ่มขึ้น จะเป็นส่วนสำคัญในการเพิ่มรายได้ให้กับเกษตรกร

"พิธีลงนาม ภายใต้ความร่วมมือการขยายตลาดส่งออกสินค้าเกษตร และสินค้าอุปโภคบริโภคนี้ มีเป้าหมายเพื่อขับเคลื่อนภารกิจของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ตามนโยบายของรัฐบาล รวมถึงสนับสนุนและดำเนินการขยายตลาดส่งออกสินค้าเกษตรและสินค้าอุปโภคบริโภค โดยการแสวงหาช่องทางการตลาดไปยังสาธารณรัฐประชาชนจีน ทั้งศึกษาความเป็นไปได้ และโอกาสทางธุรกิจในรูปแบบความร่วมมือต่างๆ เพื่อสนับสนุนการขยายตลาดส่งออกสินค้าเกษตรและสินค้าอุปโภคบริโภค เช่น การให้บริการจัดหา จำหน่าย ขนส่ง และขยายตลาดสินค้าเกษตรทั้งในและต่างประเทศ ผ่านการขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบ" ผู้แทนการค้าไทย กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ